Công Nghệ

Google Dịch tiếng Việt đang bị phá hoại để truyền tải từ ngữ dung tục

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Lợi dụng cơ chế đóng góp cộng đồng của Google, một bộ phận cư dân mạng Việt đã truyền tải những thông điệp cá nhân, từ ngữ dung tục lên công cụ Google Dịch. Dưới đây là cách để bạn gửi phản hồi về những từ ngữ xấu cho đội ngũ Google.

Mặc dù là công cụ dịch thuật phổ thông trực tuyến được sử dụng nhiều nhất hiện nay, nhưng Google Translate không hoàn toàn có độ chính xác cao do hoạt động một phần với cơ chế đóng góp, kiểm tra nội dung bởi chính người dùng. Lợi dụng chính cơ chế đóng góp cộng đồng này, một bộ phận cư dân mạng đã truyền tải những thông điệp cá nhân, từ ngữ dung tục lên công cụ Google Dịch.

Cụ thể, trong những ngày gần đây, khi người dùng dịch câu “go o morning” từ tiếng Anh sang tiếng Việt, kết quả trả về là “tiếng Anh ghi cũng ***, phải là good Morning”.

Google Dịch

Khi người dùng gõ “go o Morning” lên công cụ Google sẽ nhận được kết quả: “Tiếng Anh ghi cũng ***, phải là good morning”

Ban đầu, nhiều người cho rằng đó chỉ là một bức ảnh bị Photoshop đơn giản, tưởng như chuyện sẽ nhanh chóng chìm xuống sau vài tiếng lan truyền. Thế nhưng, sau khi nhiều người khác cùng thử làm theo và nhập dòng chữ cố tình bị gõ sai y hệt, họ đều nhận được kết quả tương tự y hệt nhau từ Google: “Tiếng Anh ghi cũng ***, phải là good morning”.

Trường hợp tương tự cũng xảy ra với từ “I'm tr”. Kết quả nhận được từ Google Dịch khi nhập câu này là “sai chính tả rồi má”. Hay câu “hình lòng trảo” tiếng Việt sẽ được chuyển ngữ thành “conca**”.

Dựa trên cơ chế hoạt động của Google: “Người dùng có thể tham gia dịch thuật các từ, cụm từ giữa các ngôn ngữ với nhau, đồng thời người dùng cũng có thể tham gia xác nhận, kiểm tra lại các cụm từ đã được người khác dịch thuật là đúng hay sai”. Do đó, việc xuất hiện câu dịch nói trên hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, lỗi nêu trên xuất phát từ chính người dùng từ khâu cập nhật thông tin cho tới đội ngũ duyệt các từ khóa được xuất hiện trên trang.

Phản hồi sự việc ngay cho Google bằng thao tác sau

Google Dịch

Công cụ Google Dịch cũng có một phần phản hồi (feedback) để mọi người dùng đều có thể góp ý, chia sẻ thông tin nhằm xây dựng một công cụ dịch chuẩn xác nhất. Do đó, bạn hãy chọn gửi phản hồi những từ sai sót cho đội ngũ Google.

Google Dịch

Sau khi nhận được phản hồi, Google sẽ tổng hợp ý kiến để chỉnh sửa bản dịch hiện tại của mình sao cho phù hợp với kiến thức chung.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất