Công Nghệ

Tin buồn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam: FIFA chưa cho phép VPF áp dụng công nghệ VAR

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Công nghệ VAR chắc chắn sẽ không thể được triển khai trong 6 vòng đấu còn lại của V.League mùa giải này.

Lên kế hoạch từ đầu năm và dự kiến áp dụng công nghệ VAR (Video Assistant Referee) từ giai đoạn lượt về, nhưng mùa giải 2019 sắp kết thúc VPF vẫn chưa thể sử dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ cho các trọng tài V.League.

Chia sẻ với Zing, ông Trần Anh Tú - Tổng giám đốc Công ty cổ phần VPF, đơn vị điều hành các giải VĐQG cho biết: “VAR chưa thể triển khai ở V.League 2019”.

Mùa giải 2019 sắp kết thúc VPF vẫn chưa thể sử dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ cho các trọng tài V.League. (Ảnh: Bongda.net)

“Lý do là FIFA vừa thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép VAR cho các nước thành viên. Trước đây, chúng ta chỉ cần làm việc với đối tác do FIFA công nhận. FIFA sẽ kiểm tra và nghiệm thu sau khi vận hành. Bây giờ, FIFA sẽ qua kiểm tra, hướng dẫn từ đầu. Vừa qua, ngay cả Thai League và giải ở Indonesia cũng phải tạm ngưng dùng VAR để FIFA đánh giá lại. Tại Việt Nam, thiết bị và máy móc đã chuẩn bị sẵn, nên phải chờ FIFA sang đánh giá lại một lần nữa rồi mới tiến hành”, ông Tú lý giải.

Về tiến độ sử dụng VAR, VPF chưa thể khẳng định khi nào có thể triển khai. Bên cạnh công nghệ và máy móc, việc đào tạo trọng tài VAR cũng là giai đoạn quan trọng, đó là những người sẽ giúp trọng tài chính đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, VAR sẽ không kịp có mặt ở V.League 2019.

Giải pháp của VPF và Ban trọng tài VFF ở những vòng đấu cuối vẫn là thuê trọng tài nước ngoài. Ban tổ chức sẽ phối hợp để chọn ra những trận quan trọng, thiết yếu dựa vào kết quả ở những vòng đấu sắp tới. Dự kiến, trọng tài ngoại sẽ làm việc ở 2 vòng đấu cuối cùng (thứ 25 và 26).

FIFA vừa thay đổi chính sách giám sát, quản lý và cấp phép VAR cho các nước thành viên. (Ảnh: Internet)

Theo người đứng đầu VPF từng chia sẻ trước đó, đơn vị này sẽ đặt mua xe 16 chỗ làm xe VAR chuyên dụng và ký hợp đồng với một đối tác chuyên môn lắp đặt các thiết bị VAR, theo đúng tiêu chuẩn FIFA quy định. Chi phí cho một xe VAR hoàn thiện khoảng 6 tỷ VNĐ.

Dự kiến, mỗi ca trực, trong xe sẽ có 4 người, trong đó 1 - 2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là trọng tài. VPF dự định sẽ mời các cựu trọng tài giỏi của Việt Nam và sẽ đào tạo họ cách dùng VAR.

Ở mỗi trận đấu, xe VAR sẽ di chuyển cùng xe màu của đài truyền hình và kết nối tín hiệu thông suốt để trọng tài trên sân có thể theo dõi lại tình huống được làm chậm cùng với ý kiến tham vấn của trọng tài VAR.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất