Công Nghệ

Facebook từng cố mua phần mềm gián điệp để theo dõi người dùng iPhone

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Facebook từng muốn mua và sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus để giám sát người dùng các thiết bị Apple, và sẵn sàng trả tiền hàng tháng cho điều đó.

NSO Group, một công ty công nghệ của Israel nổi tiếng với phần mềm gián điệp Pegasus cho phép giám sát điện thoại thông minh từ xa, mới đây đã công bố các tài liệu nội bộ tại tòa án, trong đó có đề cập đến việc Facebook từng cố gắng mua phần mềm gián điệp của họ.

Cụ thể, theo tiết lộ của Shalev Hulio - CEO NSO Group, hai người đại diện của Facebook đã từng tiếp cận NSO Group vào tháng 10 năm 2017, và yêu cầu mua quyền sử dụng một số tính năng cụ thể của Pegasus, báo cáo từ Vice cho biết.

Facebook từng cố mua phần mềm gián điệp Pegasus của NSO Group để theo dõi người dùng iPhone. (Ảnh: Doug Chayka for NBC News / Getty Images)

“Đại diện của Facebook nói rằng công ty lo ngại phương pháp thu thập dữ liệu người dùng thông qua ứng dụng Onavo Protect của họ kém hiệu quả trên thiết bị của Apple so với thiết bị Android.

Facebook nói rằng muốn sử dụng những tính năng cụ thể của Pegasus để giám sát người dùng các thiết bị Apple, và sẵn sàng trả tiền cho điều đó”, hồ sơ của NSO Group đề cập.

Tuy nhiên, NSO Group khẳng định đã từ chối bán phần mềm gián điệp Pegasus cho Facebook, bởi công ty này chỉ bán phần mềm gián điệp của mình cho “Chính phủ hoặc cơ quan Chính phủ có chủ quyền”.

Facebook muốn sử dụng những tính năng cụ thể của Pegasus để giám sát người dùng các thiết bị Apple, và sẵn sàng trả tiền hàng tháng cho điều đó. (Ảnh: CHRISTOPHE MORIN/IP3/GETTY IMAGES)

Được biết, phần mềm gián điệp Pegasus có thể được cài vào thiết bị của người dùng sau khi bấm vào một liên kết độc hại. Sau đó thiết bị sẽ bị bẻ khóa và tải phần mềm chứa mã độc về để theo dõi hoặc đánh cắp dữ liệu người dùng, như các tin nhắn, ảnh, thông tin đăng nhập và toàn bộ lịch sử dữ liệu vị trí.

NSO Group cho biết, phần mềm Pegasus có thể trích xuất bất kỳ dữ liệu nào trên thiết bị của người dùng. Thậm chí nó còn có thể lấy được dữ liệu từ những dịch vụ lưu trữ đám mây có cài đặt trên thiết bị, như iCloud hay Google Drive.

Facebook từng dùng ứng dụng Onavo Protect để thu thập thông tin từ những ứng dụng khác mà người dùng Facebook cài đặt trên thiết bị của họ. (Ảnh: Reuters)

Về Onavo Protect, ứng dụng này được Facebook giới thiệu là một phần mềm VPN. Tuy nhiên, nó được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin từ những ứng dụng khác mà người dùng Facebook cài đặt trên thiết bị của họ.

Vào cuối tháng 8/2018, Onavo Protect đã bị Apple gỡ bỏ khỏi App Store, sau khi bị phát hiện vi phạm các quy tắc bảo mật. Apple cho biết rằng Onavo Protect đã thu thập các dữ liệu không liên quan, để phục vụ mục đích quảng cáo.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất