Công Nghệ

Công nghệ VAR sẽ được áp dụng từ giai đoạn lượt về V.League 2019

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Chủ tịch VPF xác nhận công nghệ VAR sẽ áp dụng sớm nhất từ đầu tháng 8/2019.

Tại buổi gặp mặt phóng viên thể thao nhân ngày báo chí cách mạng vừa qua, ông Trần Anh Tú, người đứng đầu VPF, cho biết VAR sẽ được áp dụng từ giai đoạn 2 V.League 2019.

Công nghệ VAR

Phòng theo dõi camera VAR tại World Cup 2018. (Ảnh: AFP)

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Tú cho biết: “Chúng tôi dự tính áp dụng VAR từ đầu tháng 7. Tuy nhiên trong quá trình đàm phán có phát sinh nhiều vấn đề nên có thể chậm lại. Chúng tôi sẽ cố gắng từ giữa tháng 6 triển khai, có thể mất khoảng từ 1,5 tháng đến 2 tháng. Như vậy, có thể đầu giai đoạn 2 thì chưa có. Nhưng chắc chắn trong giai đoạn 2 chúng tôi sẽ triển khai công nghệ VAR”.

Cũng theo ông Trần Anh Tú, công nghệ VAR chỉ giúp hạn chế sai sót cho trọng tài, chứ không thể giúp đảm bảo 100% mọi quyết định xử lý đều đúng.

“Trước mắt chúng tôi triển khai trên tinh thần, công nghệ VAR chỉ hỗ trợ phần nào đó cho trọng tài thôi, chứ không thể thay thế cho toàn bộ trọng tài. Công nghệ VAR hay công nghệ gì thì chất lượng trọng tài cũng là quan trọng nhất. Chúng ta không thể dựa vào VAR để thay thế cho mọi quyết định đúng sai từ trọng tài. Nó chỉ góp phần giảm bớt sai sót mà thôi”, ông Tú cho biết.

Kế hoạch áp dụng Công nghệ hỗ trợ trọng tài qua video (VAR) được Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ấp ủ từ trước khi mùa giải V.League khởi tranh, tuy nhiên vì lý do chuyên môn và thủ tục nên chưa thể áp dụng ngay ở lượt đi.

Công nghệ VAR

VPF cho biết, công nghệ VAR trước mắt được triển khai trên tinh thần hỗ trợ hỗ trợ cho trọng tài, nhưng không thể thay thế hoàn toàn quyết định của đội ngũ trọng tài. (Ảnh: Như Đạt)

Với việc áp dụng VAR, trọng tài sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng trước mỗi lần phải đưa ra các quyết định quan trọng như việt vị hay chưa việt vị, penalty hay chưa penalty, bàn thắng hay chưa bàn thắng…

Theo người đứng đầu VPF từng chia sẻ trước đó, đơn vị này sẽ đặt mua xe 16 chỗ làm xe VAR chuyên dụng và ký hợp đồng với một đối tác chuyên môn lắp đặt các thiết bị VAR, theo đúng tiêu chuẩn FIFA quy định. Chi phí cho một xe VAR hoàn thiện khoảng 6 tỷ VNĐ.

Dự kiến, mỗi ca trực, trong xe sẽ có 4 người, trong đó 1 - 2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là trọng tài. VPF dự định sẽ mời các cựu trọng tài giỏi của Việt Nam và sẽ đào tạo họ cách dùng VAR.

Ở mỗi trận đấu, xe VAR sẽ di chuyển cùng xe màu của đài truyền hình và kết nối tín hiệu thông suốt để trọng tài trên sân có thể theo dõi lại tình huống được làm chậm cùng với ý kiến tham vấn của trọng tài VAR.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất