Công Nghệ

15 minh chứng cho thấy cổ nhân đã tiên đoán gần đúng hết những món đồ công nghệ hiện nay

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Những món đồ công nghệ được ưa chuộng hiện nay như điện thoại thông minh, máy tính, tai nghe,... đã được cổ nhân tiên đoán từ hàng thập kỷ trước.

Vào khoảng 100 năm trước, người xưa đã đưa ra một số tiên đoán tương lai đáng chú ý. Theo đó, họ suy đoán thế giới sẽ có những thay đổi lớn giúp cuộc sống của con người ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp và thoải mái hơn.

Tương lai trong trí tưởng tượng của họ chứa đựng những điều mới mẻ, đầy mê hoặc với những cổ máy hoạt động gần giống với những món đồ công nghệ hiện nay. Brightside đã tổng hợp danh sách 15 minh chứng cho thấy cổ nhân đã tiên đoán gần đúng hết những món đồ công nghệ mà chúng ta đang sử dụng.

công nghệ

1. Smartphone: Năm 1926, thiên tài Tesla từng đề cập đến chiếc điện thoại thông minh trên tờ The New York Times. Đến năm 1964, Isaac Asimov, nhà văn giả tưởng nổi tiếng của Mỹ, đã dự đoán rằng con người trong tương lai có thể gọi điện ở bất kỳ đâu trên Trái đất thông qua kết nối vệ tinh và không dây. Cho đến hiện nay, thiết bị công nghệ cả 2 cổ nhân kể đề cập đến đã trở thành sự thật.

15 món đồ công nghệ

2. Giáo dục công nghệ cao: Loạt tranh vẽ trong bộ sưu tập “Nước Pháp năm 2000” do họa sĩ Jean-Marc Côté và các đồng nghiệp thực hiện trong thời gian từ 1899-1910, đã từng mô tả cảnh giáo viên tương lai chỉ cần vận hành máy móc là kiến thức sẽ chạy vào não của học sinh. Mặc dù phương thức học ngày nay không chính xác lắm với những gì hoạ sĩ Jean-Marc Côté tưởng tượng, nhưng ông cũng đã đoán đúng phần nào về cách sử dụng máy móc để dạy học như hiện nay.

15 món đồ công nghệ

3. Tai nghe và TV: Năm 1953, quyển tiểu thuyết nổi tiếng Fahrenheit 451 của Ray Bradbury đã tiên đoán đúng về sự ra đời của tai nghe. Ông cũng mô tả một thiết bị với màn hình phẳng khá lớn tương tự như TV hiện đại.

15 món đồ công nghệ

4. Phẫu thuật cấy ghép: Năm 1818, Mary Shelley, tác giả của cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Frankenstein đã mô tả về sự hồi sinh của xác chết bằng dòng điện và trao đổi nội tạng. Dù chỉ là tưởng tượng nhưng bà đã đúng gần hết về nguyên lý hoạt động của máy sốc điện, phẫu thuật cấy ghép mà ngành Y hiện đang sử dụng.

15 món đồ công nghệ

5. Máy bay:  Loạt tranh vẽ trong bộ sưu tập “Nước Pháp năm 2000” do họa sĩ Jean-Marc Côté thực hiện cũng mô tả đúng về sự xuất hiện của máy bay trong tương lai.

15 món đồ công nghệ

6. Sự phát triển mạnh mẽ của máy tính: Nhà văn giả tưởng kiêm giáo sư sinh hoá nổi tiếng của Mỹ - Isaac Asimov đã từng tiên đoán về sự phát triển mạnh mẽ của máy tính. Asimov chắc chắn rằng, vào đầu những năm 80, xã hội sẽ không thể sống mà không cần đến máy tính, và mỗi gia đình đều sẽ được trang bị công nghệ này.

15 món đồ công nghệ

7. Thẻ tín dụng: Người đầu tiên đề cập đến ý tưởng thẻ tín dụng là nhà văn, kiêm nhà khoa học viễn tưởng nổi tiếng Edward Bellamy. Chiếc thẻ tín dụng đã được ông mô tả trong cuốn sách Nhìn về phía sau, xuất bản vào năm 1888.

15 món đồ công nghệ

8. Xe tự lái: Năm 1969, Isaac Asimov đã từng mô tả về một chiếc xe tự lái trong quyển truyện ngắn viễn tưởng Sally. Ngày nay công nghệ này đã xuất hiện và đang được hoàn thiện dần trên chiếc xe điện Tesla hoặc Waymo.

15 món đồ công nghệ

9. Gọi video: Năm 1910, họa sĩ Jean-Marc Côté cũng từng dự đoán đúng về sự xuất hiện của công nghệ gọi điện qua video, dẫu cho lúc đó chưa có sự xuất hiện của smartphone hay thậm chí là Internet.

15 món đồ công nghệ

10. iPad: Năm 1968, nhà văn Arthur Clarke đã từng tiên đoán về sự ra đời của máy tính bảng trong cuốn sách “2001: A Space Odyssey”, kể về một nền văn minh ngoài hành tinh tạo ra sự sống thông minh trên Trái đất. Vào ngày 27 tháng 1 năm 2010, Apple đã trình làng thiết bị tương tự lấy tên là iPad.

15 món đồ công nghệ

11. Đồng hồ thông minh: Đồng hồ thông minh hay những thiết bị đeo thông minh là một trong những món đồ công nghệ rất được ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, vào những năm cuối thập niên 70, nhà văn kiêm nhà sử học, khoa học viễn tưởng Liên Xô - Kir Bulychev đã tiên đoán về sự xuất hiện của thiết bị này. Trong cuốn sách “Một trăm năm sau” xuất bản năm 1978, ông đã mô tả một chiếc vòng tay với những con số chỉ nhấp nháy trên màn hình.

15 món đồ công nghệ

12. Du hành đến Mặt Trăng: Jules Verne, tiểu thuyết gia nổi tiếng nước Pháp, từng tiên đoán rằng loài người sẽ đặt chân đến Mặt Trăng vào năm 1865. Điều này được ông mô tả khá chi tiết trong quyển “From the Earth to the Moon”. Đáng chú ý, ngay cả khi không có dữ liệu thực nghiệm về Mặt Trăng tại thời điểm đó, nhưng một số số liệu của ông lại rất chính xác.

15 món đồ công nghệ

13. Mạng xã hội: Năm 1909, Edward Morgan Forster đã từng mô tả con người trong tương lai sẽ chỉ giao tiếp với nhau qua màn hình thiết bị trong quyển tiểu thuyết viễn tưởng “The Machine Stops”. Hiện nay thế giới có hàng trăm dịch vụ mạng xã hội khác nhau, có thể kể đến là Facebook, Instagram, Twitter,..

15 món đồ công nghệ

14. Tia Laser: Vào năm 1898, tiểu thuyết gia H. G. Wells đã mô tả về tia laser trong cuốn sách “The War of the Worlds “. Wells mô tả rằng, bạn có thể thiêu hủy mọi thứ mà không có bất kỳ tiếng động nào chỉ bằng một tia sáng.

15 món đồ công nghệ

15. Phòng tắm thông minh: Họa sĩ người Pháp Jean-Marc Côté từng đề cập đến một phòng tắm thông minh có hệ thống cọ rửa chuyên dụng, cũng như lược chải tóc, máy đánh phấn, gương và đèn chỉnh sáng trong bức vẽ “Quý cô trong phòng tắm”. Trong bức vẽ, cô gái chỉ việc ngồi trên ghế, dùng tay chân điều khiển máy móc, khá giống với chúng ta của hiện nay.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất