Công Nghệ

Bức ảnh này có gì đặc biệt mà người dùng Facebook nào cũng phát cuồng

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Điều khiến nhiều người thích thú với bức ảnh này là vì thực chất nó là ảnh... đen trắng, nhưng tất cả đều nhìn thấy nó là một tấm ảnh màu. Nhưng tại sao lại có hiện tượng thú vị này?

Bắt đầu từ hôm qua, cộng đồng Facebooker Việt Nam đang chuyền tay nhau một bức ảnh có nội dung không quá đặc biệt, đó là hình ảnh những cô bé đang trong tuổi học trò cùng nhau thăm thú môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, điều thứ khiến bức ảnh chẳng có gì đặc biệt này được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội Facebook là vì thực chất nó là ảnh… đen trắng, nhưng tất cả đều nhìn thấy nó là một tấm ảnh màu.

Facebook

Bức ảnh đặc biệt đang được nhiều người dùng Facebook thích thú. (Ảnh: Øyvind Kolås)

Theo The Sun, tấm ảnh này được chụp bởi Chuwa Francis. Sau đó, nghệ sĩ kỹ thuật số Øyvind Kolås đã thêm vào các đường kẻ lưới được bão hòa màu (satured colour), và não bộ sẽ tự động lấp đầy các ô trống trong đó.

Nói cách khác, những chiếc áo màu đỏ, lam, vàng, lục… trong ảnh thực chất là do các đường kẻ màu sắc tương ứng tạo ra. Hiện tượng này được gọi là “Ảo giác màu sắc trộn lẫn' (colour illusion remix), và là một dạng của “ảo ảnh thị giác”.

“Những màu sắc bạn thấy thực chất là do não bộ tự dự đoán khi phải tiếp nhận một vài thông tin không hoàn hảo”, Lionel Page, một nhà khoa học đã đưa ra lý giải cho hiện tượng đặc biệt này.

Trước đó, Øyvind Kolås cũng từng đăng tải một tấm hình tương tự trên Patreon (nền tảng chia sẻ dành cho các nghệ sĩ và designer). Tấm ảnh cũng thu hút được sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, với 13.000 lượt chia sẻ và hàng chục ngàn lượt like.

Một số ảnh dưới đây cũng áp dụng quy tắc tương tự, được thực hiện bởi Øyvind Kolås:

Facebook

Một bức ảnh sử dụng kỹ thuật tương tự nhưng thay các đường lưới bão hoà màu thành các đường ngang. (Ảnh: Øyvind Kolås)

Bức ảnh khiến người dùng Facebook thích thú

Não bộ của chúng ta sẽ tự động lấp đầy các ô trống của chủ thể trong bức ảnh. (Ảnh: Øyvind Kolås)

Bức ảnh khiến người dùng Facebook thích thú

Chúng ta có thể lợi dụng sự không hoàn hảo của não bộ với thị giác mà đưa ra nhiều hiện tượng thú vị. (Ảnh: Øyvind Kolås)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất