Công Nghệ

Bộ TT&TT khuyến cáo người dùng cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Bộ TT&TT khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Gần đây, nhiều thuê bao điện thoại cho biết đã trở thành nạn nhân của các cuộc gọi từ những số rất lạ với nội dung đề nghị chuyển tiền như thông báo có bưu phẩm từ người thân, hay được nhận quà miễn phí.

Thậm chí, có những cuộc gọi còn đe dọa người nghe rằng họ đang bị nghi ngờ có liên quan đến một vụ trọng án. Tất cả đều yêu cầu người dùng chuyển một số tiền nhất định, nếu không sẽ không nhận được quà, bị khởi tố,… Tuy nhiên, đó đều là những cuộc điện thoại từ kẻ lừa đảo, với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bộ TT&TT khuyến cáo người dùng cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ. (Ảnh: Duy Nam)

Trước tình trạng này, Bộ TT&TT (Thông tin và Truyền thông) đã phải gửi tin nhắn đến người dùng điện thoại để khuyến cáo. Người dân cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Nếu ai gặp trường hợp lừa đảo như trên cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

Đầu tháng 3/2020 vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như Moldova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).

Đầu tháng 3 vừa qua, nhà mạng VNPT cho biết đã ghi nhận nhiều phản ánh của khách hàng về các cuộc gọi lừa đảo từ các đầu số nước ngoài. (Ảnh minh hoạ: Getty Images)

Thực chất đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài đến thuê bao VinaPhone, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

VNPT khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng trước tất cả cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo.

“Quý khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình. Đặc biệt vào các thời điểm buổi tối hoặc trong thời gian nửa đêm về sáng khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện với thời lượng vài giây rồi tắt máy. Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản của họ sẽ lập tức bị trừ những khoản tiền rất lớn”, đại diện nhà mạng khuyến cáo.

Từ đó, VNPT cảnh báo người dùng, đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện thông báo có quà… tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào. Khách hàng cần tắt máy ngay, không gọi lại, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Cuối năm 2019, Bộ Công an cũng từng đưa ra cảnh báo về những cuộc gọi lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng Việt Nam. (Ảnh minh hoạ: iStocks)

Vào tháng 11/2019, trên trang thông tin điện tử chính thức của Bộ Công an cũng đã thông báo việc tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát…) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhân dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có diễn biến phức tạp.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường sử dụng một số thủ đoạn như: Lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra, thông báo trúng thưởng, giả mạo người thân, bạn bè, đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin hay qua các trang thông tin (website) lừa đảo, sử dụng các cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan nhà nước, sử dụng phần mềm công nghệ cao giả số điện thoại.

Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, giữ bí mật các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch, kiểm tra website khi giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng mạng internet không dây (Wi-Fi) nơi công cộng, mạng không có bảo mật. Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến trục lợi, lừa gạt cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất