Công Nghệ

Bill Gates, Jack Ma và số tiền quyên góp hơn 5.222 tỷ để cứu thế giới khỏi đại dịch COVID-19

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, tỷ phú Jack Ma và Bill Gates đã không ngần ngại quyên góp tiền bạc, đồ dùng y tế để giúp thế giới chống lại dịch bệnh này.

Từ khi bệnh dịch chết người do virus corona chủng mới (COVID-19) gây ra bùng phát mạnh tại Trung Quốc, nó không chỉ khiến nền kinh tế toàn cầu lao đao mà còn gieo rắc nhiều nỗi sợ.

Trên toàn thế giới, đã có hơn 100.000 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh, với số lượng ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc hiện đang tăng nhanh hơn bên trong Trung Quốc. Trong khi đó, số người thiệt mạng trên toàn thế giới vì nhiễm virus corona đã chạm mốc con số 3.600 người.

Tỷ phú Bill Gates và Jack Ma quyên góp hơn 5.222 tỷ để cứu thế giới khỏi đại dịch COVID-19. (Ảnh: AP)

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, rất nhiều tỷ phú nổi tiếng đã cùng chung tay quyên góp tiền bạc, đồ dùng y tế để giúp thế giới chống lại căn bệnh này. Trong đó, nổi bật nhất là hai tỷ phú Bill Gates và Jack Ma, 2 nhà hảo tâm đã quyên góp số tiền lên đến con số 225 triệu USD (khoảng 5.222 tỷ đồng) để cứu lấy thế giới.

Tỷ phú Bill Gates và số tiền đóng góp hơn 100 triệu USD để cứu thế giới

Ngoài số tiền ủng hộ hơn 100 triệu USD, Bill Gates và vợ còn đóng góp tiền cho những nghiên cứu tìm vắc-xin, thuốc điều trị virus corona. (Ảnh: VOX)

Vào ngày 5/2 vừa qua, Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation của tỷ phú Bill Gates và vợ đã cam kết quyên góp 100 triệu USD để đối phó với sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Số tiền này sẽ được sử dụng để tăng cường nỗ lực phát hiện, cách ly và điều trị, bảo vệ những người dân có nguy cơ bị nhiễm virus, đồng thời phát triển vắc xin, phương pháp điều trị và chẩn đoán dịch bệnh.

Trong như ngững ngày gần đây, khi số người tử vong vì virus corona tại Mỹ đã lên tới con số 19 người, tập trung chủ yếu tại thủ đô Washington, Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã cam kết đóng góp thêm 5 triệu USD để giúp các tổ chức y tế công cộng ở Seattle (thuộc thủ đô Washington, Mỹ) nhằm chuẩn đoán người bệnh sớm hơn ngừa lây nhiễm.

Do những quy định liên bang về việc hạn chế số phòng thí nghiệm đủ tiêu chuẩn để tiến hành xét nghiệm chẩn đoán, Washington đã trở thành nơi khởi nguồn dịch cúm virus corna ở Mỹ. Thủ đô Washington đã công bố tình trạng khẩn cấp do có nhiều người tử vong vì virus, nhưng số ca nhiễm được xác nhận tại đây chỉ ở mức 79, con số chưa đầy đủ do thiếu xét nghiệm. Vì vậy, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra thông báo rằng, họ sẽ cho phép một số cơ sở nghiên cứu xét nghiệm người nghi nhiễm.

Ngoài ra, vợ chồng Bill và Melinda Gates còn đóng góp tiền cho những nghiên cứu tìm vắc-xin, thuốc điều trị virus. Theo tờ Fox Business, vợ chồng tỷ phú Bill Gates đã chi tra cho 15.000 mẫu dược liệu và chuyển chúng đến phòng thí nghiệm hàng đầu ở Bỉ để tìm phương pháp điều trị virus corona tiềm năng.

Tỷ phú Jack Ma - người luôn đề cao “lòng trắc ẩn” và tình người giữa cơn đại dịch

Lẽ sống luôn đề cao lòng trắc ẩn của Jack Ma đã được vị tỷ phú thể hiện rõ rệt trong con cơn đại dịch corona. (Ảnh: CNBC)

Trong một cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), Jack Ma đã chia sẻ công thức thành công của mình. Trong đó, ông khẳng định rằng: “Người tự lập là một trong những người giàu nhất thế giới”. Ông phân biệt tầm quan trọng của IQ (trí thông minh), EQ (trí tuệ cảm xúc) và LQ (lòng trắc ẩn) trong sự thành công của mình và công ty.

Jack Ma chia sẻ: “IQ và EQ đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống, chúng ta đều sở hữu 2 yếu tố này. Nhưng một giá trị khác mà hầu như mọi người đều bị thiếu chính là LQ. Tôi tin rằng nếu một người muốn thành công, họ nên có EQ cao. Nhưng nếu họ không muốn mất đi mọi thứ, họ nên có IQ cao. Đặc biệt, nếu họ muốn được tôn trọng, họ nên có LQ.”

Lẽ sống luôn đề cao lòng trắc ẩn của Jack Ma đã được vị tỷ phú thể hiện rõ rệt trong con cơn đại dịch corona. Theo đó, vị tỷ phú Trung Quốc đã cam kết đóng góp hơn 14,4 triệu USD để tài trợ cho việc điều chế vắc-xin chống virus corona. Sau đó, ông đã đổ thêm 2,15 triệu USD vào việc phát triển vắc-xin tại Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty ở Úc.

Trong những ngày gần đây, Jack Ma cũng liên tục quyên góp khẩu trang cho những quốc gia đang có dịch bùng phát mạnh, bao gồm: 1 triệu chiếc khẩu trang cho Hàn Quốc, 1 triệu chiếc khẩu trang cho Nhật Bản và 1 triệu chiếc cho Iran.

Tập đoàn Alibaba của vị tỷ phú cũng tuyên bố đóng góp 144 triệu USD cho việc mua vật tư y tế để sử dụng ở Vũ Hán, thành phố nơi đang có 11 triệu người dân sinh sống đã bị cách ly “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong gần 50 ngày qua.

Ngoài ra, Tập đoàn Alibaba cũng cung cấp hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) cho các tổ chức nghiên cứu khoa học Trung Quốc để phục vụ công tác chế tạo vaccine chống virus nguy hiểm.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất