Công Nghệ

Bệnh nhân tại Hà Lan sử dụng công nghệ thực tế ảo để chống chọi với nỗi đau bệnh tật

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Thay vì cho người bệnh uống thuốc giảm đau, nhiều bệnh viện Hà Lan đã cho bệnh nhân chơi các trò chơi qua kính thực tế ảo và thu được kết quả tích cực.

Công nghệ Thực tế ảo (Virtual Reality - VR) là một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi có tính cách mạng trong hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống.

Đặc biệt là trong lĩnh vực Y tế, công nghệ VR mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho bệnh nhân, mở ra một hướng điều trị mới cho các bác sĩ. Ví dụ mới đây nhất là tại Hà Lan, người bệnh tại quốc gia này đã sử dụng công nghệ thực tế ảo để chống chọi với nỗi đau bệnh tật.

Tờ AsiaOne đưa tin, khi cơn đau xuất hiện liên hồi ở tay trái, cụ ông Brian Thompson đã nhanh chóng đeo vào chiếc kính thực tế ảo để bước vào không gian số, nơi ông có thể tiêu diệt những con quái vật nhỏ màu đỏ tượng trưng cho căn bệnh của mình.

Cụ ông Brian Thompson, một giảng viên đại học 63 tuổi tại Hà Lan, đang đeo chiếc kính thực tế ảo để bước vào không gian số, nơi ông có thể tiêu diệt những con quái vật nhỏ màu đỏ tượng trưng cho căn bệnh của mình.(Ảnh: Reuters)

Trò chơi này được sản xuất bởi Công ty Y tế Hà Lan Reducept, cho phép bệnh nhân bước vào một không gian trò chơi máy tính. Ở đó, họ có thể tưởng tượng rằng bản thân đang chu du qua khắp hệ thống thần kinh của chính mình và sử dụng súng laser để nhắm vào các bệnh tật khiến họ đau đớn.

“Phương pháp này thực sự có ích”, cụ ông Thompson, một giảng viên đại học 63 tuổi ở thành phố Dronten của Hà Lan, cho biết.

“Sau mỗi lần chơi, cơn đau dường như ít đi hẳn. Tôi thực sự cảm thấy rất hữu ích”, ông cho biết thêm.

Reducept cho biết, họ đã bán trò chơi cho 50 trung tâm y tế tại Hà Lan và đang nghiên cứu thêm để kiểm chứng về việc ứng dụng trò chơi VR vào trong chữa trị.

Hai nhà đồng sáng lập trẻ tuổi của Reducept, Margryt Fennema và Louis Zantema. (Ảnh: TopDutch)

Trò chơi thực tế ảo khiến người đeo cảm thấy như đang chu du qua khắp hệ thống thần kinh của chính mình, và sử dụng súng laser để nhắm vào các bệnh tật khiến họ đau đớn. (Ảnh: TopDutch)

Louis Zantema, đồng sáng lập của Reducept cho biết, các bệnh nhân đã nói với anh rằng nó giúp họ kiểm soát được cơn đau mãn tính.

“Nếu bạn uống thuốc giảm đau, nó sẽ làm giảm cơn đau của bạn, nhưng cái giá đánh đổi là quá lớn”, Zantema nói với Reuters. “Khi chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với công nghệ thực tế ảo, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phản ứng tích cực của bệnh nhân.”

Theo bác sĩ điều trị các cơn đau Christel Perquin, các bệnh nhân hiện đang được điều trị bằng trò chơi tại Trung tâm y tế Maxima ở Eindhoven nơi cô làm việc.

“Trò chơi thực tế ảo này như nỗi đau của bệnh nhân, vì vậy họ có thể làm bất cứ điều gì mình muốn với nó,” cô nói.

(Nguồn: Reducept YouTube)

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất