Công Nghệ

Sau động thái rút khỏi các kho ứng dụng Việt Nam, AirVisual loại nhiều điểm quan trắc gây tranh cãi

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Sau động thái rút khỏi các kho ứng dụng Việt Nam, AirVisual cũng đã dừng cập nhật số liệu từ 5/13 điểm quan trắc tại Hà Nội xuống còn 8 điểm.

AirVisual là ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí của Mỹ (AQI). Ứng dụng này trong thời gian vừa qua đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dùng Việt Nam, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM.

AirVisual

Thông tin từ chợ ứng dụng cho biết AirVisual “không có sẵn ở quốc gia của bạn”. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, vào tối hôm qua (6/10), người dùng Việt Nam đã bất ngờ phát hiện không thể có thể cài đặt ứng dụng kiểm tra mức độ ô nhiễm không khí AirVisual trên smartphone được nữa. Theo đó, khi gõ từ khoá AirVisual vào thanh tìm kiếm trên App Store và Google Play, kết quả trả về cho thấy ứng dụng này không tồn tại trên cả 2 kho ứng dụng. Trong khi đó, những người dùng đã tải ứng dụng này về trước đó cho biết ứng dụng vẫn hoạt động bình thường.

Vào sáng nay (7/10), trang quan trắc AirVisual cũng đã dừng cập nhật số liệu từ 5/13 điểm quan trắc tại Hà Nội xuống còn 8 điểm. Được biết, đây đều là những điểm quan trắc thường cho dữ liệu mâu thuẫn, gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Cụ thể, trong 5 trạm quan trắc bị tắt cập nhật có 2 trạm ở Tây Hồ, vị trí được cho là có không khí tốt nhất tại Hà Nội, nhưng chất lượng không khí do AirVisual đo được thường xuyên ở mức xấu.

AirVisual

Chất lượng không khí tại Hà Nội và Tp.HCM được hiển thị trên ứng dụng AirVisual. (Ảnh: Internet)

Nguồn tin từ Zing.vn cho biết, bà Louise Watt, đại diện Công ty IQAir, đơn vị điều hành trang AirVisual trước đó đã đã trả lời về các nghi vấn như sau:

“Dữ liệu quan trắc của chúng tôi liên tục được thu thập bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo. Khi dữ liệu không phù hợp và sẽ lập tức báo về đầu mối chủ quản. Chúng tôi đề nghị người dùng phản hồi ngay khi thấy nghi ngờ nguồn dữ liệu hoặc một trạm quan trắc nào đó…

Chúng tôi tin AirVisual là đơn vị uy tín trong cung cấp kết quả AQI. Chưa tổ chức nào làm được nhiều hơn chúng tôi trong đảm bảo dữ liệu chính xác và đáng tin cậy”, bà Watt trả lời Zing qua email.

AirVisual

Tổ chức AirVisual quyết định sẽ mang ứng dụng trở lại với người dùng Việt Nam trên iOS và Android trong thời gian tới. (Ảnh: Trainghiemso)

Hiện tại, người dùng vẫn có thể tải về AirVisual nếu chuyển vùng sang một quốc gia khác. Đồng thời, thông tin về tình hình chất lượng không khí tại 2 thành phố Hà Nội và TP.HCM vẫn có thể cập nhật bình thường trên web của của IQAir AirVisual. Do vậy, trong trường hợp không thể tải về ứng dụng AirVisual, người dùng có thể theo dõi chất lượng không khí bằng cách truy cập vào website của tổ chức này.

Ngoài ra, tổ chức AirVisual vẫn quyết định sẽ mang ứng dụng trở lại với người dùng Việt Nam trên iOS và Android trong thời gian tới.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất