Công Nghệ

9 tiên đoán tưởng chỉ nói cho vui nhưng lại đúng đến bất ngờ của tỷ phú Steve Jobs, Bill Gates và Jeff Bezos

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Ba ông trùm công nghệ gồm Steve Jobs, Bill Gates và Jeff Bezos từng đưa ra những tiên đoán "xa vời" vào thế kỷ trước nhưng đã trở thành sự thật vào hôm nay.

Một trong những câu nói yêu thích của Steve Jobs là “cách tốt nhất để dự đoán tương lai là phát minh ra nó”. Có lẽ cũng chính vì câu nói yêu thích này, cố CEO Apple đã đưa ra các dự đoán tương lai, theo cách nghĩ của bản thân mình, và nhiều điều trong số đó đã thành hiện thực. Bên cạnh Steve Jobs, nhiều ông trùm công nghệ cũng từng đưa ra những tiên đoán vào thế kỷ trước và đã trở thành sự thật vào hôm nay.

Dưới đây là 9 tiên đoán được thực hiện bởi các tỷ phú công nghệ và đã thành hiện thực ngày nay, theo Business Insider:

Steve Jobs

Steve Jobs

Theo Business Insider, cố CEO Apple từng tiên đoán rằng chúng ta sẽ luôn mang một “trợ lý ảo” bên mình, và giờ chúng ta đã có cô trợ lý ảo Siri. (Ảnh: Diana Walker / Contour by Getty Images)

Tiên đoán năm 1984 của Steve Jobs: “Tương lai của chúng ta sẽ là những chiếc máy tính với “trợ lý ảo”, Jobs chia sẻ với Tạp chí Access của Newsweek. “Nói cách khác, sẽ có một 'người ảo' trong 'một thứ vô tri' luôn sẵn sàng làm mọi việc khi bạn cần.”

Steve Jobs

Trợ lý ảo Siri của Apple. (Ảnh: Oll Scarff/Getty Images)

“Tôi đã luôn nghĩ sẽ thật tuyệt khi có những thứ như thế mang theo bên mình”, Jobs nói với Newsweek.

Hiện tại: iPhone ra mắt năm 2007, và trợ lý ảo Siri thì được giới thiệu năm 2010.

Steve Jobs

Jobs cũng từng tiên đoán về một tương lai Internet sẽ giúp các công ty khởi nghiệm cắt giảm chi phí phân phối hàng hoá, dịch vụ và có thể cạnh tranh với các tập đoàn, công ty lớn bằng cách mua bán trực tiếp với người dùng - những gì đã và đang được nhiều hãng thực hiện, trong đó có Tesla. (Ảnh: Mark Matousek / Business Insider)

Tiên đoán năm 1996 của Steve Jobs: “Hãy nhớ rằng thông thường không bao giờ có chiếc xe có sẵn phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng. Vậy nên hãng chỉ cần một chiếc xe màu trắng để lái thử, sau đó thêm vào những hình mẫu với các màu sắc khác. Rồi khách hàng có thể đặt hàng chiếc xe của mình và nhận nó trong vòng 1 tuần”, Jobs nói với tờ Wired.

Hiện tại: Các cửa hàng của Tesla nổi tiếng với việc chỉ có rất ít xe hơi có sẵn. Người mua chỉ cần đặt hàng theo ý của họ với nhân viên bán hàng hoặc qua Internet.

Steve Jobs

Jobs đã từng tiên đoán về việc con người lưu trữ trên email, tương tự như cách chúng ta lưu trữ trên đám mây hiện nay. (Ảnh: Sharaf Maksumov/Shutterstock)

Tiên đoán năm 1996 của Steve Jobs: “Có quá nhiều thứ để lưu trữ và không thể quản lý được nếu in hết chúng ra. Vậy nên tôi thường lưu chúng qua email và web, và đã không phải quản lý quá nhiều nữa. Cách dễ nhất để nhắc nhở bản thân về một điều gì đó cần làm là tự email cho mình. Đó là bộ nhớ của tôi”, ông nói với tờ Wired.

Hiện tại: Apple đã ra mắt dịch vụ lưu trữ đám mây iCloud vào năm 2011. Bây giờ, việc tự động lưu tệp trên Internet thông qua các dịch vụ đám mây đã trở nên phổ biến nhờ những ứng dụng như Google Drive và Dropbox.

Bill Gates

Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates đã từng tiên đoán về hệ thống giám sát nhà thông minh. (Ảnh: AP Photo/Wilfredo Lee)

Tiên đoán năm 1999 của Bill Gates: “Những hoạt động trong nhà của bạn được giám sát thông qua video, và chúng sẽ thông báo cho bạn khi ai đó đến thăm nhà lúc bạn đi vắng”, Gates dự báo trong cuốn “Business @ the Speed of Thought.”

Bill Gates

Camera an ninh kết hợp chuông cửa của Amazon. (Ảnh: Avery Hartmans)

Hiện tại: Camera an ninh kết hợp chuông cửa của Amazon đã được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Một số sở cảnh sát địa phương thậm chí có quyền truy cập những đoạn phim này, giúp tạo ra một mạng lưới giám sát vô cùng rộng lớn tại xứ Cờ Hoa.

Bill Gates

Gates cũng từng dự đoán về phương thức quảng cáo thông minh, có thể biết được người sử dụng muốn gì. (Ảnh: Reuters)

Tiên đoán năm 1999 của Bill Gates: “Các quảng cáo sẽ ngày càng 'thông minh' hơn. Chúng biết xu hướng mua hàng của bạn và sẽ hiển thị các quảng cáo phù hợp với sở thích của bạn”, Gates viết trong “Business @ the Speed ​​of Think”.

Hiện tại: Quảng cáo trên Facebook, Instagram, Google,… có thể nhắm mục tiêu và biết bạn thích thứ gì. Thậm chí, Facebook gần đây còn thừa nhận họ có nghe lén người dùng, nhưng lại phủ nhận cáo buộc sử dụng những dữ liệu đó để đề xuất quảng cáo phù hợp nhằm thu được hiệu quả quảng cáo cao nhất.

Bill Gates

Gates từng tin rằng chúng ta sẽ sớm tìm việc chỉ qua phương thức trực tuyến, và giờ chúng ta có LinkedIn, mạng xã hội tìm kiếm việc làm dành cho các doanh nghiệp muốn tìm kiếm những ứng viên sáng giá. (Ảnh: Reuters)

Tiên đoán năm 1999 của Bill Gates: “Những người tìm việc sẽ có thể tìm thấy cơ hội việc làm qua mạng, chỉ cần điền vào hồ sơ sở thích, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn của họ là được”, Gates viết trong “Business @ the Speed ​​of Think”.

Hiện tại: LinkedIn ra mắt chỉ bốn năm sau khi Gates đưa ra dự đoán đó, chính xác là vào năm 2003. Số công dân Mỹ có hồ sơ LinkedIn là 154 triệu vào tháng 2 năm 2019, theo Hootsuite.

Jeff Bezos

Jeff Bezos

Jeff Bezos từng khẳng định các nhà bán lẻ sách sẽ không còn là đối thủ của họ. (Ảnh: AP Photo/Richard Drew)

Tiên đoán năm 1999 của Jeff Bezos: “Khẳng định với bạn một điều, đó là một năm nữa những cửa hàng sách sẽ không còn coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nữa”, Bezos nói với Wired.

Jeff Bezos

Hình ảnh công ty in sách lớn nhất nước Mỹ, Barnes and Noble, toạ lạc trên Đại lộ thứ 5, New York, được chụp vào năm 2005. (Ảnh: Mary Altaffer / AP Images)

“Lý do là vì tôi và họ đang đi trên hai con đường khác nhau… Amazon hướng đến thương mại điện tử, còn họ thì không”, ông nói.

Hiện tại: Amazon là một trang thương mại điện tử với đầy đủ các mặt hàng, từ phần cứng, video, âm nhạc,…

Jeff Bezos

Bezos từng tiên đoán rằng số lượng lớn hàng hóa mua tại các cửa hàng rồi sẽ được bán trực tuyến, và thực tế là chúng ta giờ đây còn mua được những cuộn giấy vệ sinh trên các trang thương mại.

Tiên đoán năm 1999 của Jeff Bezos: “Phần lớn hàng hóa có thể mua được tại các cửa hàng, như thực phẩm, giấy, đồ gia dụng hay những thứ tương tự, sẽ được mua qua mạng trong tương lai”, Bezos nói với tờ Wired về viễn cảnh năm 2020.

Hiện tại: Amazon Prime Pantry ra mắt năm 2014, dịch vụ này bán tất cả “hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm giá rẻ”, từ bột giặt đến dầu gội đầu.

Jeff Bezos

Bezos tin rằng tương lai sẽ có mạng lưới thiết bị được kết nối qua Internet, và bây giờ chúng ta có những ngôi nhà thông minh với các thiết bị tích hợp trợ lý ảo Alexa. (Ảnh: Jim Tanner/Reuters)

Tiên đoán năm 1999 của Jeff Bezos: “Tôi tin tưởng rằng sẽ có rất nhiều thiết bị được kết nối với nhau qua Internet … phải nói là cực nhiều luôn ấy!”, Bezos nói với Charlie Rose.

Hiện tại: Các ngôi nhà hiện đại tại Mỹ đang được kết nối Internet và phục vụ người dùng từ các thiết bị hỗ trợ Alexa, cho đến hệ thống an ninh gia đình.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin mới nhất