Công Nghệ

50 triệu số điện thoại người dùng Facebook Việt Nam bị phát tán công khai trên Internet

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Hàng trăm triệu người dùng Facebook, bao gồm 50 triệu người dùng Việt Nam, có nguy cơ sẽ bị các cuộc gọi spam, quấy rối...

Theo nguồn tin từ TechCrunch, một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook trên toàn thế giới bị rò rỉ trên mạng. Đáng chú ý, trong số này có 133 triệu người dùng Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và hơn 50 triệu người dùng Việt Nam.

Nguồn tin kể trên cho biết, máy chủ này không được bảo vệ bằng mật khẩu nào, do đó bất kỳ ai cũng có thể truy cập cơ sở dữ liệu này.

Facebook

Dữ liệu của một người dùng tại Anh (mã vùng +44) bao gồm thông tin về số điện thoại, quốc tịch, giới tính, nơi ở,…

TechCrunch đã xác minh một số hồ sơ trong cơ sở dữ liệu bằng cách khớp số điện thoại của người dùng Facebook đã biết với ID Facebook được liệt kê của họ. Ngoài ra, họ cũng kiểm tra các bản ghi khác bằng cách khớp các số điện thoại với tính năng đặt lại mật khẩu Facebook. Một số hồ sơ còn có cả tên người dùng, giới tính và tên quốc gia.

Facebook

Hàng trăm triệu người dùng Facebook, bao gồm 50 triệu người dùng Việt Nam, có nguy cơ sẽ bị các cuộc gọi spam, quấy rối…

Đây là bê bối bảo mật mới nhất liên quan đến dữ liệu người dùng Facebook, sau scandal nổi trội Cambridge Analytica xảy ra vào năm 2018, với hơn 80 triệu hồ sơ người dùng bị thao túng và được dùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo các chuyên gia, vụ rò rỉ số điện thoại này có thể khiến hàng trăm triệu người dùng Facebook đứng trước nguy cơ bị các cuộc gọi spam, quấy rối… Thậm chí tin tặc có thể lừa nhà mạng chuyển số điện thoại của nạn nhân sang kẻ tấn công để đặt lại mật khẩu các tài khoản bất kỳ được liên kết với số điện thoại đó.

Sanyam Jain, một nhà nghiên cứu bảo mật và thành viên của GDI Foundation cho biết, anh đã tìm thấy cơ sở dữ liệu trên nhưng không thể tìm ra chủ sở hữu.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất