Công Nghệ

41 triệu người dùng Việt Nam bị hacker rao bán thông tin, Facebook nói gì?

Duy Huỳnh (Tổng hợp)
Chia sẻ

Trước sự việc một hacker tự nhận mình đang nắm giữ trong tay dữ liệu cá nhân của 41 triệu người dùng Việt Nam, đại diện của Facebook đã có phản hồi chính thức.

Vào hôm qua (25/3), một thành viên của diễn đàn R**dForums có tên tài khoản 'vow' đã tải lên một tập tin được cho là chứa thông tin của 41 triệu người dùng Facebook Việt Nam.

Những thông tin này bao gồm các thông tin cá nhân cơ bản của người dùng Facebook như: tên tài khoản, họ & tên người dùng, ngày sinh, địa chỉ email, Facebook ID,… Bên cạnh đó, các thông tin như quê quán, nơi làm việc, học tập, thông tin về gia đình, người thân cũng như sở thích của những tài khoản này cũng được liệt kê.

41 triệu thông tin được cho là của người dùng Facebook Việt được hacker chia sẻ công khai qua 7 tệp tin không mã hoá. (Ảnh chụp màn hình)

Nếu muốn truy cập vào kho dữ liệu này, người xem sẽ phải trả một khoản phí là 8 credits (đơn vị tiền tệ trên diễn đàn R**dForums), tương đương với khoảng 50.000 đồng. Toàn bộ dữ liệu này đều ở dạng không được mã hoá.

Phản hồi về vấn đề này với ICTnews, đại diện Facebook cho biết, có thể đó là những thông tin có từ trước khi Facebook thực hiện tăng cường chế độ bảo mật thông tin cho người dùng.

Thông tin về người thân của các thành viên trên Facebook trong tài liệu bị phát tán. (Ảnh: VnExpress)

Trước đó, hồi tháng 9/2019, một máy chủ chứa dữ liệu của hơn 419 triệu hồ sơ người dùng Facebook trên toàn thế giới từng bị rò rỉ trên mạng. Trong số này, có dữ liệu của 133 triệu người dùng Facebook Mỹ, 18 triệu người dùng Anh và hơn 50 triệu người dùng Việt Nam.

Ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng của BKAV cho biết, các thông tin và dữ liệu vừa bị chia sẻ chỉ là những thông tin công khai (Không kèm mật khẩu), nên người dùng không cần phải lo lắng, không cần phải đồi mật khẩu ngay lúc này.

Các thông tin như tên tài khoản, quê quán, nơi làm việc, thông tin về gia đình, người thân,… được liệt kê đầy đủ trong dữ liệu của hacker. (Ảnh: VietNamNet)

Theo ông Tuấn Anh, người dùng cần phân biệt rõ 2 tình huống lộ lọt thông tin:

- Đầu tiên là rò rỉ thông tin từ Facebook, với nhiều thông tin riêng như thông tin có bao gồm mật khẩu, hay những thông tin người dùng để ở chế độ không công khai.

- Hai là trường hợp thông tin được chia sẻ là các dữ liệu công khai của người dùng, có thể do các đơn vị quảng cáo thu thập để chạy quảng cáo.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia về công nghệ tại Việt Nam cũng khuyên người dùng không nên hoang mang. Với những thông tin công khai như trên, các nhà quảng cáo cũng có thể thu thập được.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh (Tổng hợp)

Tin mới nhất