Dù cho những ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19, nền kinh tế Internet Đông Nam Á vẫn tỏ ra khá vững vàng và dự kiến sẽ chạm mốc giá trị 105 triệu USD vào thời điểm cuối năm 2020, tăng 5% so với cùng kì năm ngoái, theo một báo cáo đến từ Google, Temasek, Bain & Company.
Báo cáo này cho rằng đồng lực của tăng trưởng đến việc số lượng người dùng trực tuyến trong khu vực tăng lên. Khoảng 400 triệu người, tương đương 70% dân số Đông Nam Á, lúc này đang sử dụng Intenet, tăng mạnh 40 triệu người so với số liệu một năm trước đó.
COVID-19 đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi tiêu dùng sang hình thức điện tử. Cứ ba khách hàng thì có một người thử dùng các dịch vụ trực tuyến lần đầu tiên. Giáo dục trực tuyến (55%), giao hàng tươi sống (47%) và cho vay (44%) là các dịch vụ hưởng lợi lớn nhất từ xu hướng này. Ở Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có nhiều người dùng Internet mới nhất trong năm nay. Đó là chưa kể đến việc nền kinh tế số ở Việt Nam cũng tăng trưởng 16% so với cùng kì năm ngoái.
Mảng thương mại điện tử ở Việt Nam cũng được cho là sẽ tăng trưởng 46% trong năm 2020. Nếu như ở mảng thương mại điện tử chung, Sendo, Tiki, Lazada và Shopee đang là bốn ông lớn chiếm thế thượng phong, các nhà phân tích nhận định rằng vẫn còn có nhiều cơ hội ở các mảng thị trường ngách để nhiều công ty lớn nhỏ cạnh tranh.
Dưới đây là tổng hợp những cái tên đang tham gia cạnh tranh ở mảng thương mại điện tử ở Việt Nam thời điểm hiện tại.