Công Nghệ

Huawei mơ lớn với hệ điều hành 'cây nhà lá vườn' HarmonyOS

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Theo một báo cáo mới đây, Huawei có thể có 2% thị phần hệ điều hành toàn cầu với HarmonyOS vào cuối năm 2020.

Hệ điều hành do chính Huawei phát triển, HarmonyOS, được kì vọng sẽ vượt qua Linux để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ năm trên thế giới cho các thiết bị thông minh vào cuối năm 2020, theo nghiên cứu mới được Counterpoint Research đưa ra.

Richard Yu, người đứng đầu mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei, giới thiệu nền tảng HarmonyOS hồi tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, vào thời điểm đó, hệ điều hành do Trung Quốc phát triển sẽ có khoảng 2% thị phần toàn cầu và 5% thị phần nội địa. Được ra mắt chính thức bởi Huawei hồi tháng 8, hệ điều hành mã nguồn mở HarmonyOS được thiết kế để có thể tích hợp vào tất cả các loại thiết bị thông minh, từ điện thoại thông minh, thiết bị đeo cho tới xe hơi. Ở thời điểm hiện tại, một số thiết bị TV của Huawei đã có hệ điều hành này.

Sự ra đời của HarmonyOS nằm trong kết quả và nỗ lực của Huawei nhằm làm giàu hệ sinh thái của chính mình và giảm sự phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài, ví dụ như hệ điều hành Android từ Google.

Ở thời điểm hiện tại, Android đang là hệ điều hành số 1 thế giới với hơn 40% thị phần, theo sau đó là Windows của Microsoft với 35% thị phần. iOS (Apple), macOS (Apple) và Linux lần lượt có 14%, 6% và 0,8% thị phần, theo dữ liệu từ dịch vụ phân tích web StatCounter.

Ở các thị trường phương Tây, Huawei đang gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung nóng bỏng và ông lớn này đang nằm trong danh sách đen cấm vận của ông Donald Trump.

Doanh số điện thoại Huawei bán ra tăng 4,6% so với cùng kì năm ngoái trên toàn cầu song có thể sẽ bắt đầu giảm trong quý III. (Ảnh: Android Authority)

Mới đây, những chiếc điện thoại cao cấp của Huawei nằm trong series Mate 30 đã ra mắt mà không có các ứng dụng của Google như Google Play Store, Chrome hay Gmail. Diễn biến tiêu cực này có thể khiến doanh số bán ra của điện thoại Huawei giảm mạnh trong quý III.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất