Công Nghệ

Huawei hoãn sản xuất smartphone bom tấn tiếp theo trước sức ép từ Mỹ

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trong tháng 5, chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục đẩy lệnh hạn chế đối với Huawei lên một tầm cao mới khiến ông lớn Trung Quốc thêm phần lao đao ở mảng điện tử tiêu dùng, cụ thể là smartphone.

Huawei mới đây đã nói với một số nhà cung ứng tạm hoãn sản xuất chiếc điện thoại cao cấp mới nhất của hãng trong lúc ông lớn công nghệ Trung Quốc cân nhắc những gián đoạn tới chuỗi cung ứng do áp lực từ phía Mỹ, một vài nguồn tin nói với Nikkei Asian Review.

Huawei đang đứng trước áp lực chưa từng có ở mảng công nghệ tiêu dùng khi Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế mạnh hơn. Ảnh: Nikkei

Cụ thể, Huawei đã yêu cầu dừng sản xuất nhiều linh kiện cho chiếc điện thoại mới nhất trong series Huawei Mate. Huawei đồng thời cũng cắt giảm đơn đặt hàng trong một vài quý tới trong bối cảnh Mỹ tiếp tục thắt chặt hoạt động xuất khẩu đối với Huawei. Thông thường, những chiếc điện thoại mới trong Mate series sẽ được Huawei giới thiệu trong nửa cuối năm như một cách để đáp trả iPhone của Apple. Các dòng điện thoại của Huawei thường sử dụng chip từ chính đơn vị thiết kế bán dẫn HiSilicon của mình.

Dù vậy, động thái vào tháng 5 của chính quyền tổng thống Donald Trump trong đó tiếp tục gia tặng hạn chế tiếp xúc với công nghệ Mỹ của Huawei đang khiến Huawei phải đối mặt với tương lai bất định dành cho HiSilicon trong việc sản xuất chip xử lý, chip giao tiếp và chip AI trong điện thoại. Mỹ theo đó đưa ra yêu cầu ngăn cả những công ty không đến từ Mỹ đang dùng thiết bị của Mỹ để sản xuất chip theo thông số kĩ thuật và thiết kế mà Huawei và HiSilicon đưa ra.

“Chúng tôi nhận được yêu cầu hoãn sản xuất series Mate với số lượng lớn trong khoảng 1 đến 2 tháng tới,” một người chia sẻ và nói thêm rằng điều này là bởi công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng đàm phán và giải quyết các vấn đề liên quan đến lệnh hạn chế.

Huawei đang phát triển hệ điều hành và hệ sinh thái di động của riêng mình song sẽ còn rất lâu nữa những gì nó mang lại mới có thể tiệm cận với sự hoàn thiện của Android/ Google. Ảnh: Reuters

Một số đơn vị cung ứng nói với Nikkei rằng Huawei cũng thông báo cắt giảm tới 20% số lượng đơn hàng trong những tháng tới sau khi Huawei tích cực dự trữ linh kiện trong nửa đầu năm 2020 để dự phòng cho các tình huống xấu. Về phần mình, Huawei từ chối đưa ra bình luận.

Mate 30, smartphone cao cấp được Huawei ra mắt hồi năm ngoái, là điện thoại đầu tiên của hãng này không có các dịch vụ của Google. Mặc dù thực tế này không ảnh hưởng đến khả năng bán hàng của Huawei ở Trung Quốc (nơi Google không hoạt động), nó khiến người dùng tại nhiều thị trường không còn mặn mà với sản phẩm của ông lớn công nghệ Hàn Quốc.

Năm ngoái, Huawei bán được 240 triệu đơn vị điện thoại, vượt lên Apple trở thành nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới với 17,6% thị phần.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất