Công Nghệ

Không phải Apple, đây mới là ông lớn smartphone thấm đòn nhất vì virus corona

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Trong bối cảnh virus corona lây lan, việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc đang khiến nhiều ông lớn smartphone điêu đứng.

Dịch virus corona bùng phát đang phủ đen ngành công nghiệp smartphone. Apple trước đó chính thức đưa ra dự đoán rằng nhiều khả năng hãng sẽ không hoàn thành được mục tiêu doanh thu trong quý gần nhất vì nhà máy và nhiều cửa hàng ở Trung Quốc bị đóng cửa, theo Business Insider.

Nhân viên Huawei đeo khẩu trang phục vụ khách hàng tại một cửa hàng ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Samsung, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, trong khi đó lại không chịu quá nhiều ảnh hưởng, do năng lực tập trung đang tập trung quá bán tại Việt Nam. Dù vậy, trong bối cảnh này, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc lại bất ngờ tỏ ra rất lạc quan về ảnh hưởng của virus corona chủng mới.

“Chúng tôi vẫn đang thực hiện đánh giá hàng ngày nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng trong từ ba đến sáu tháng tiếp theo, sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu của chúng tôi,” một nhân sự cấp cao của Huawei bất ngờ xác nhận với Business Insider khi được hỏi về ảnh hưởng của virus corona chủng mới.

Vị nhân sự này bên cạnh đó khẳng định tất cả các nhà máy của hãng tại Quảng Đông đã mở cửa hoạt động trở lại. “Một số nhà máy ở Vũ Hán chưa quay trở lại làm việc. Vì thế, với tình hình hiện tại, trong ngắn hạn, chúng tôi không nhìn ảnh hưởng lớn tới khả năng cung ứng và sản xuất.”

Dù vậy, nhiều nhà phân tích không tin vào sự lạc quan của Huawei. “Với sự phụ thuộc của Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác vào chuỗi cung ứng của chính mình, tôi không tin họ có thể kinh doanh như bình thường,” nhà phân tích Carolina Milanesi nhận định.

“Không có nhà máy ở Hồ Bắc không phải vấn đề. Vấn là nhiều người đã đến Hồ Bắc và giờ chưa thể quay lại làm việc,” bà nói thêm. “Xu hướng này cộng với việc nhiều thành phố đóng cửa sẽ ảnh hưởng tới năng lực của Huawei.”

Nhà phân tích Thomas Husson của Forrester thậm chí cho rằng mảng kinh doanh của Huawei sẽ “thấm đòi” hơn cả Apple vì công ty này có thị phần lớn hơn ở quốc gia tỉ dân, nơi lệnh phong toả ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi tiêu dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất