Công Nghệ

Huawei chính thức ra mắt Harmony OS, HĐH thay thế cho Android của Google

Duy Huỳnh
Chia sẻ

Harmony OS của Huawei có thể dùng được trên một loạt các thiết bị bao gồm loa thông minh, ô tô, máy tính, smartwatch, tai nghe không dây, smartphone cũng như máy tính bảng.

Tại hội nghị các nhà phát triển thường niên Trung Quốc diễn ra vào hôm nay, Huawei đã chính thức công bố hệ điều hành (HĐH) Harmony OS sau nhiều năm phát triển.

Theo Phone Arena, ông Richard Yu, Giám đốc bộ phận tiêu dùng Huawei, kỳ vọng rằng Harmony OS mới sẽ đem đến “sự cân bằng cho thế giới (smartphone)”. Ông Yu cho biết, Harmony được nghiên cứu từ năm 2017, và hiện đang có hơn 2.500 đối tác.

Harmony OS

Harmony OS của Huawei có thể dùng được trên một loạt các thiết bị bao gồm loa thông minh, ô tô, máy tính, smartwatch, tai nghe không dây, smartphone cũng như máy tính bảng. (Ảnh: REUTERS)

Được biết, Harmony OS có thể dùng được trên một loạt các thiết bị bao gồm loa thông minh, ô tô, máy tính, smartwatch, tai nghe không dây, và tất nhiên là cả điện thoại thông minh cũng như máy tính bảng. Ông Yu cho biết, Harmony OS được định sẵn là một HĐH mở, bởi Huawei muốn tạo ra một môi trường cho mọi người cùng tham gia sáng tạo.

“Chúng tôi quyết định Harmony sẽ là hệ điều hành mở, từ đó các lập trình viên có thể tự do tạo ra ứng dụng riêng của mình”, ông Richard Yu phát biểu tại hội nghị các nhà phát triển thường niên Trung Quốc.

Để hỗ trợ các nhà phát triển, Huawei sẽ cung cấp quyền truy cập vào trình biên dịch ARK của hãng, điều này sẽ giúp các nhà phát triển lập trình dễ hơn từ nhiều ngôn ngữ như C/ C++, Java, Kotlin. Một SDK (Software Development Kit - một bộ công cụ phát triển phần mềm) mới giúp đảm bảo khả năng tương thích với các thiết bị khác nhau cũng sẽ được Huawei cung cấp.

Huawei

Nếu không được cấp phép để sử dụng Android trong tương lai, Huawei sẽ thực hiện các bước cần thiết để chuyển sang sử dụng Harmony OS. (Ảnh: Gizchina)

Giám đốc bộ phận tiêu dùng Huawei cũng cho biết Huawei vẫn mong có thể tiếp tục sử dụng HĐH Android trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nếu không được cấp phép để sử dụng Android trong tương lai, hãng smartphone Trung Quốc sẽ thực hiện các bước cần thiết để chuyển sang sử dụng Harmony OS.

“Nếu chúng tôi không thể dùng Android trong tương lai, chúng tôi có thể ngay lập tức chuyển sang HarmonyOS”, ông Yu khẳng định.

Hệ điều hành Harmony sẽ có mặt trên các thiết bị phần cứng của Huawei và đối tác vào cuối năm nay. Dự kiến, trong ba năm tới, Harmony sẽ có mặt trên tất cả thiết bị từ đồng hồ thông minh đến xe tự hành.

Chia sẻ

Bài viết

Duy Huỳnh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất