Những năm gần đây, thị trường game tại VN luôn được đánh giá đầy tiềm năng nhưng lại đang thiếu những sân chơi cho các nhà phát triển thể hiện tài năng cũng như tăng trưởng thêm doanh thu.
Thực tế, chỉ có hai thị trường phổ biến về lượng người dùng đó là kho ứng dụng CH Play trên Android và AppStore trên iOS, nhưng ít nhiều cũng có những khó khăn nhất định cho các nhà phát triển game nói riêng và ứng dụng di động nói chung tại Việt Nam.
Mới đây, Huawei đã tổ chức một buổi hội thảo, để chia sẻ về một sân chơi mới, nhằm mở ra thêm cơ hội cho các nhà phát triển game, đó là kho ứng dụng Huawei AppGallery. Được biết, AppGallery đã được Huawei ra mắt năm 2019, và nhanh chóng vươn lên thành kho ứng dụng đứng thứ 3 toàn cầu.
Ở thời điểm hiện tại, số lượng game xuất bản trên AppGallery đã vượt mức 12.000 với hơn 80 triệu lượt tải. Đặc biệt, tổng doanh thu về game và số người chơi trả phí trên nền tảng này cũng ghi nhận mức lần lượt là 100% và 120% so với năm 2019.
Theo chia sẻ của ông Đinh Hồng Hà - Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái Huawei Việt Nam, Huawei AppGallery đã chính thức phủ sóng trên 170 quốc gia và khu vực. Tính tới Quý 2 năm 2020, lượng người dùng hàng tháng đã cán mốc 490 triệu, tăng hơn 100 triệu người dùng so với 2019. Với tốc độ tăng trưởng tích cực như vậy, Huawei AppGallery đang thực sự mở ra cho các nhà phát hành game Việt Nam cơ hội rất lớn để tiếp cận và thành công trên thị trường quốc tế.
Một yếu tố khác khiến Huawei AppGallery có thể phát triển và vươn lên nhanh chóng chính là hệ sinh thái với khả năng hỗ trợ toàn diện, từ công cụ lập trình game, công cụ tăng trưởng cho đến phân tích và tối ưu doanh thu,... Huawei cũng xây dựng công cụ giúp phát hiện các ứng dụng chất lượng và gợi ý chúng cho người dùng.
Bên cạnh đó, Huawei còn đa dạng hoá các phương tiện quảng cáo để nhiều tựa game đến gần hơn và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Cụ thể như quảng cáo thông qua các gợi ý, treo top banner, hoặc thậm chí cài đặt sẵn game trong các smartphone,... Nhờ vậy mà những tựa game đình đám như Free Fire, Lords Mobile, Nitro Nation, Alsphalt 9… đã có hàng chục triệu lượt tải và đạt doanh thu hết sức ấn tượng trong năm 2020.
Rõ ràng, với nhiều chính sách thuận lợi cũng như tính mở của một "sân chơi" mới, Huawei AppGallery sẽ là một thị trường tiềm năng để các nhà phát triển game tại Việt Nam lựa chọn để phát triển, bên cạnh CH Play và AppStore.