Mới đây, một báo cáo đã khiến không ít người dùng mạng xã hội này bất ngờ khi công bố rằng, hơn một nửa số người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook hiện nay thực chất là giả mạo. Đáng chú ý, Greenspan là bạn học cũ của CEO Facebook - Mark Zuckerberg thời còn học chung Harvard.
Cụ thể, báo cáo này được công bố bởi nhà phê bình Facebook - Aaron Greenspan, với cáo buộc rằng gã khổng lồ truyền thông không có cách nào để đạc được chính xác số liệu người dùng thực sự của Facebook - hay nói cách khác, các tài khoản Facebook chính chủ - và số liệu báo cáo của Facebook rõ ràng là không trùng khớp.
“Facebook đã nói dối với công chúng về quy mô của vấn đề với các tài khoản giả mạo, có khả năng vượt quá 50% mạng của mình,” ông Greens Greenspan đưa ra trong một báo cáo nghiên cứu dài 70 trang có tên là Kiểm tra thực tế.
Greenspan cáo buộc Facebook đang thực hiện hành vi gian lận hàng loạt này để kê lên phí bán quảng cáo mà người dùng hoặc doanh nghiệp mua để đặt trên mạng xã hội độc quyền của họ. Hãy nhớ rằng cơ sở người dùng Facebook càng lớn thì càng có thể tính phí cho quảng cáo cao hơn.
Đồng thời, ông cũng tuyên bố Facebook đã tăng số liệu thống kê tài khoản người dùng từ năm 2004. Hơn nữa, ông nói rằng ban lãnh đạo của họ nhận thức được vấn đề này, nhưng đã không làm gì nhiều để sửa nó.
Đây là cách chương trình tài khoản giả hoạt động, theo PlainSite:
1. Các công ty mua quảng cáo trên Facebook dựa trên giả định rằng quảng cáo có khả năng đạt tới 2 tỷ người thật. Nếu những người dùng này không có thật, thì các công ty trên mạng sẽ ném tiền của họ xuống cống.
2. Các tài khoản giả mạo ngẫu nhiên nhấp vào quảng cáo hoặc các trang giống như trên các trang của Google để loại bỏ các thuật toán chống gian lận. Hoạt động này lừa gạt các nhà quảng cáo, nhưng thưởng cho công ty hàng núi doanh thu.
3. Tài khoản giả thường lừa gạt người dùng khác thông qua các trò gian lận, tin tức giả mạo, tống tiền hoặc lừa dối khác.
Greenspan mỉa mai: “Mặc dù liên tục xin lỗi và hứa hẹn sửa chữa nhưng CEO Mark Zuckerberg chẳng giải quyết vấn đề này, bởi vì tất cả những gì anh ta quan tâm là mở rộng sự độc quyền của Facebook”.
“Ưu tiên hàng đầu của Mark Zuckerberg là tăng trưởng bằng mọi giá và các tài khoản giả mạo đã và đang giữ cho công ty hoạt động trong nhiều năm qua”, Greenspan nói thêm.