Mỗi ứng dụng lại có một chiến lược riêng để giữ chân người dùng và thúc đẩy người dùng sử dụng ứng dụng mỗi ngày.
Spotify “đóng gói” nội dung dịch vụ này biết chắc bạn sẽ thích.
Bên cạnh mục tiêu khiến người dùng dành thời gian sử dụng ứng dụng nhiều nhất có thể, việc người dùng quay lại sử dụng Spotify mỗi ngày cũng cực kì quan trọng.
“Khả năng tiếp tục duy trì tài khoản có trả phí của tôi với Spotify phụ thuộc vào lượng thời gian tôi dành cho ứng dụng này,” Jonathan Kay, Giám đốc điều hành công ty phân tích ứng dụng Apptopia chia sẻ. “Vì thế mỗi ngày vào Spotify, ứng dụng này lại tổng hợp âm nhạc của tôi theo một cách khác nhau, như thể một chiếc hộp thời gian vậy.”
Vì Spotify chú ý đến những loại âm nhạc bạn thường xuyên nghe, nó có thể tạo ra các playlist dựa trên những thứ nó biết rõ là bạn sẽ thích. Spotify thậm chí còn nhấn mạnh bằng thông điệp “Made for you” (tạm dịch: được tạo ra dành cho bạn) để khiến người dùng cảm thấy gần gũi và cá nhân hóa.
Tính năng này được người dùng đánh giá cao bởi nó mang đến rất nhiều bài nhạc họ thích mà có thể chưa biết tới trong khi lại giúp Spotify níu chân người dùng lâu hơn, quay lại mỗi ngày và tiếp tục trả phí hàng tháng.
Instagram gửi nhiều thông báo mỗi tuần và dùng “Stories” để thu hút người dùng.
Có rất nhiều lý do khiến bạn “nghiện” Instagram: sự tự nhiên của sở thích chụp hình - quay video, những bộ lọc màu đẹp mắt và việc xây dựng một mạng lưới xã hội. Thế nhưng, ứng dụng này cũng có chiến thuật của riêng mình để khiến người dùng sử dụng mãi không chán.
Nếu bạn cho phép Instagram đẩy thông báo tự động, nhiều khả năng bạn sẽ nhận được kha khá thông báo về việc: ai đó vừa đăng Story đầu tiên trên Instagram, một người bạn trên Facebook vừa tham gia Instagram hay một người nào đó bạn theo dõi đang phát trực tuyến. Người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh những thông báo này, tuy nhiên thiết lập này nằm sâu bên trong ứng dụng và mặc định thì bạn sẽ được thông báo về tất cả mọi thứ.
Theo một nghiên cứu từ công ty phân tích di động Urban Airship, gửi thông báo dạng này có thể giúp tỷ lệ duy trì người dùng trên các thiết bị iOS tăng gấp đôi và trên các thiết bị Androdi tăng gấp 6 lần.
Instagram cũng có nhiều cách khác để thu hút sự chú ý của bạn và nó thể hiện rõ nét nhất thông qua Instagram Stories.
Khi được giới thiệu vào tháng 8 năm 2016, Stories của Instagram bị nhiều người gọi là một bản sao chép phiên bản của Snapchat cùng có tên gọi Stories. Thé nhưng những gì Instagram làm được đã khiến tính năng của đối thủ bị lu mờ. Với những bộ lọc khuôn mặt, hiệu ứng hoạt họa và sticker vui nhộn có thể tùy biến dựa trên vị trí địa lý của người dùng hay nhiệt độ hiện tại, nhiều người đồng ý Instagram Stories là một cách giết thời gian thú vị.
Instagram cũng khuyến khích người dùng xem Stories thường xuyên và khiến chúng trở nên gây nghiện. Stories là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy khi mở màn hình Instagram và đôi khi lại được hiển thị ngẫu nhiên ở giữa dòng bài đăng khi bạn đang lướt tay xem ảnh/ video của bạn bè.
Một khi bạn đã xem Story của một ai đó, bạn sẽ được tự động chuyển sang Story của người tiếp theo mà không cần phải rời giao diện. Trừ khi bạn lướt tay hay nhấn vào “X” ở góc trên màn hình, nhiều khả năng bạn sẽ dành nhiều phút xem hết sạch các Stories hiện đang được đăng.
Facebook tận dụng vị thế là một trong những ứng dụng được dùng nhiều nhất.
Facebook sở hữu Instagram, vì thế không khó hiểu khi chúng tận dụng cùng một chiến lược để khiến người dùng “nghiện”. Thế nhưng, Facebook lại có một vị thế lớn hơn bởi nó là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và nó giúp người dùng đăng nhập vào nhiều ứng dụng khác.
Thay vì mất thời gian tạo một tên người dùng và mật khẩu mới cho mỗi dịch vụ, ứng dụng mới tham gia, bạn có thể dùng tài khoản Facebook để đăng nhập. Ở điểm này, có Facebook rõ ràng là một tính năng tiện ích.
Vài năm trở lại đây, Facebook cũng tận dụng vai trò như một cuốn nhật ký cuộc đời của người dùng. Tính năng Memories theo đó ghi lại cuộc sống hàng ngày của bạn hàng năm trong suốt thời gian sử dụng Facebook. Mỗi ngày, Facebook đều đều đặn gửi thông báo để nhắc bạn xem lại những kỷ niệm của mình và vì thế khiến người dùng phải mở ứng dụng trở lại.
Facebook cũng theo dõi ngày sinh nhật bạn bè của bạn và những ngày kỉ niệm tình bạn bằng cách tạo ra các đoạn video làm người dùng hứng thú và khuyến khích chia sẻ. Nhìn chung, bằng nhiều cách khác nhau, Facebook đang định vị để trở thành một cách để bạn theo dõi cuộc sống xã hội của mình, chứ không chỉ là một mạng xã hội đơn thuần.