Thông thường, người tham gia giao thông chỉ quan tâm đến 2 màu đèn tín hiệu là đèn đỏ (dừng xe) và đèn xanh (được đi), còn đèn vàng thì luôn được đánh đồng “cũng như đèn xanh” nên người lái thường tìm cách vượt nếu có cơ hội. Tuy nhiên điều đó sớm sẽ được thay đổi nhờ 1 người đàn ông và tấm vé phạt mà vợ người này nhận được.
Theo tờ BGR dẫn nguồn tin từ The Register, người đàn ông khiến hệ thống đèn giao thông trên thế giới sớm phải thay đổi này là Mats Järlström, một kỹ sư người Thụy Điển đang sống tại Mỹ. Khởi nguồn cho lý do khiến Mats Järlström cố thay đổi các tín hiệu đèn giao thông trên toàn thế giới, vốn đã được áp dụng kể từ năm 1960, bắt đầu từ chiếc vé phạt mà vợ ông nhận được năm 2013 cho tội vượt đèn đỏ và phải đóng 260 USD tiền phạt.
Vốn bản thân là một kỹ sư, Mats Järlström đã lên tiếng phản bác, cho rằng thời gian hiển thị trên đèn vàng không đủ để vợ mình vượt chốt giao thông, do đó vợ ông đã phải nhận vé phạt vì vượt đèn đỏ ở lúc 0,12 giây tính từ lúc đèn hiển thị. Theo Järlström, nếu thời gian hiển thị đèn vàng được tăng lên, người điều khiển phương tiện sẽ có cơ hội rẽ trước khi đèn chuyển đỏ.
Nghĩ là làm, năm 2015, Mats Järlström đệ trình đơn khiếu nại lên “Oregon State Board of Examiners for Engineering and Land Surveying” (Tạm dịch: Uỷ ban giám định kỹ thuật và các vấn đề đất đai của Bang Oregon). Tuy nhiên, đến năm 2016 Järlström đã bị phạt thêm 500 USD vì tội chưa có bằng kỹ sư mà dám nghiên cứu linh tinh.
Theo The Register, thực tế là Mats Järlström chỉ chưa có bằng kỹ sư do bang Oregon cấp, chứ ông đã có bằng cấp kỹ sư tại quê nhà và đã có nhiều năm kinh nghiệm
Dẫu vậy, cho đến đầu năm nay, một thẩm phán đã ra quyết định cho phép mọi người có thể tự nhận mình là kỹ sư dù chưa có bằng cấp sở tại, trong đó Mats Järlström. Nhờ vậy, ông lại có thể thúc đẩy điều luật cho phép đèn vàng hiển thị lâu hơn.
Sau nhiều nỗ lực của Mats Järlström cùng các đồng đội của mình, Viện Kỹ sư Giao thông (ITE) lắng nghe ý kiến đã đồng ý rằng thời gian hiển thị đèn nên được thay đổi.
Trong một email gửi đến tờ The Register, Mats Järlström cho biết:
“Đèn vàng lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1920 và tới 1960, ba nhà khoa học là Denos Gazis, Robert Herman và Alexei Maradudin đã chọn nó làm một phần của đèn giao thông mà ta vẫn dùng cho tới ngày nay. Và đây cũng là mốc thời điểm lịch sử, để đặt lại giải pháp khoa học đã có từ năm 1960, nhằm đáp ứng nhu cầu điều khiển của phương tiện”.
Theo Mats Järlström, nếu ITE đồng ý với giải pháp của các kỹ sư bang Oregon đưa ra, thời gian hiển thị đèn vàng sẽ được tăng lên từ 3,2 giây lên 4,5 giây. Con số này được tính toán dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: Thời gian phản ứng của người điều khiển phương tiện, khoảng cách an toàn, thời gian để xe giảm tốc hợp lý.
ITE là một hội đồng có thành viên đại diện cho 90 quốc gia và đưa ra các điều luật về thời gian tín hiệu giao thông. Mọi thay đổi sẽ được đệ trình lên hội đồng quản trị của ITE phê duyệt lần cuối vào năm tới. Nếu được thông qua, thì kể từ năm 2020 trở đi, hệ thống đèn giao thông sẽ có thay đổi lớn.