Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Công nghệ số

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia

Wall Street Journal Theo dõi Saostar trên google news

Theo thông tin từ Bộ giao thông vận tải Indonesia, chiếc máy bay gặp nạn đã ngừng hoạt động vào cuối tháng 3, vài tuần sau khi Indonesia công bố trường hợp COVID-19 đầu tiên.

Wall Street Journal đưa tin, chiếc máy bay Boeing 737-500 của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air, chở 62 người gặp nạn hôm thứ Bảy (9/1), đã không bay suốt gần 9 tháng qua, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đây là thông tin được Bộ Giao thông Indonesia cho biết, khi các lực lượng tìm kiếm trục vớt thành công một trong những hộp đen của máy bay gặp nạn ngoài khơi thủ đô Jakarta của Indonesia hôm 9/1.

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 1
Lực lượng Hải quân Indonesia đang tiến gần đến phao đánh dấu trong cuộc tìm kiếm chiếc máy bay chở 62 hành khách của Sriwijaya Air gặp nạn ngoài khơi thủ đô Jakarta của Indonesia. (Ảnh: AP)

Bộ Giao thông Indonesia cũng cho biết rằng, chiếc Boeing 737-500 đã được kiểm tra và tuyên bố đủ điều kiện bay trước khi tiếp tục hoạt động bay trở lại.

Chiếc máy bay Boeing 737-500 chở theo 62 người, trong đó có 12 thành viên phi hành đoàn, đã rơi xuống vùng biển ngoài khơi thủ đô Jakarta chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta vào 2h36 chiều 9/1 (theo giờ địa phương).

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 2
Các thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia đang di chuyển chiếc hộp đen của chuyến bay mang số hiệu SJ-182 của hãng hàng không Sriwijaya Air được trục vớt từ biển Java, hôm Thứ Ba, ngày 12 tháng 1 năm 2021. (Ảnh: AP)

Các thợ lặn hiện đang trục vớt các phần máy bay bị vỡ và thu hồi các thi thể nạn nhân gặp nạn. Và cho đến hôm qua (12/1), các thợ lặn đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Sriwijaya Air Boeing 737-500, theo Reuters. Việc tìm thấy và phân tích hộp đen sẽ cung cấp cho các nhà chức trách những thông tin quý giá về nguyên nhân gây ra vụ việc.

Xem thêm: Hộp đen máy bay là gì và tại sao cần tìm nó sau khi máy bay gặp nạn?

Máy bay gặp nạn đã ngừng hoạt động vào cuối tháng 3, vài tuần sau khi Indonesia công bố trường hợp COVID-19 đầu tiên, Bộ giao thông vận tải Indonesia cho biết.

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 3
Một điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia đang kiểm tra các bộ phận của mảnh vỡ máy bay gặp nạn được trục vớt từ biển Java. (Ảnh: AP)

Máy bay bắt đầu bay trở lại vào ngày 19 tháng 12, sau khi hoàn thành cuộc kiểm tra của Tổng cục Vận tải Hàng không Indonesia. Chuyến bay đầu tiên không chở hành khách và không phải là chuyến bay thương mại.

Nguồn tin cho biết, máy bay bắt đầu chở hành khách từ ngày 22/12, hơn 2 tuần trước khi xảy ra tai nạn thảm khốc. Giấy chứng nhận bay của chiếc Boeing 737-500 có thời hạn đến ngày 17/12/2021.

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 4
Các thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia đang di chuyển hộp đen của chiếc máy bay Sriwijaya Air, số hiệu SJ-182, gặp nạn được trục vớt từ biển Java, hôm Thứ Ba (ngày 12 tháng 1 năm 2021). (Ảnh: PTI Photo)

Bộ Giao thông Indonesia khẳng định đã tuân thủ theo hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, ban hành ngày 24/7/2020, yêu cầu các nhà khai thác dòng máy bay Boeing, bao gồm cả Boeing 737-500, phải kiểm tra động cơ trước khi cho phép bay trở lại.

Nguyên nhân là do sau khi không hoạt động trong một thời gian dài, máy bay có thể gặp sự cố ở động cơ, dẫn đến động cơ ngừng hoạt động. Do đó, ngày 2/12, một tháng trước khi máy bay gặp nạn, thanh tra hàng không Indonesia đã kiểm tra mức độ ăn mòn của động cơ.

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 5
Ông Soerjanto Tjahjono, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Indonesia (KNKT), bên trái, và ông Bagus Puruhito, Giám đốc cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia, công bố tìm được hộp đen của chiếc máy bay Sriwijaya Air gặp nạn với truyền thông tại Cảng Tanjung Priok vào hôm thứ Ba. (Ảnh: Dita Alangkara / The Associated Press)

Ông Jefferson Irwin Jauwena, Giám đốc điều hành Sriwijaya Air, khẳng định hãng tuân thủ các cuộc kiểm tra an ninh và kiểm tra kỹ thuật của máy bay, bao gồm cả quản lý chất lượng và an toàn.

Trước đó, Sriwijaya Air cũng khẳng định máy bay vẫn ở trong tình trạng hoạt động tốt.

Dẫu vậy, theo Shukor Yusof, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, Sriwijaya Air "cần phải công khai các hồ sơ một cách đầy đủ và chi tiết, máy bay được bảo dưỡng ở đâu, khi nào và do ai. Tôi không nói về độ tin cậy của các thông tin này, nhưng công chúng cần được biết về các tài liệu, lịch sử đầy đủ của máy bay."

Hé lộ thông tin quan trọng vụ máy bay chở 62 người gặp tai nạn thảm khốc ở Indonesia Ảnh 6
Các thợ lặn đang thu hồi các mảnh vỡ từ máy bay và các bộ phận cơ thể các nạn nhân gặp nạn trong chuyến bay mang số hiệu SJ 182 của hãng hàng không Sriwijaya Air. (Ảnh: AFP)

Nhiều chuyên gia trên thế giới cũng đồng thời bày tỏ quan ngại về việc, các máy bay ngừng hoạt động trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19 có thể tác động đến an toàn hàng không.

Ông Chow Kok Wah, chuyên gia ngành hàng không ở Singapore, nói các máy bay đã ngừng bay trong thời gian dài cần bảo dưỡng và giám sát theo quy trình đặc biệt.

Xem thêm: 3 nguyên nhân có thể là 'thủ phạm' khiến máy bay Indonesia gặp tai nạn thảm khốc

Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Wall Street Journal

Nguồn bài viết
Được quan tâm

Tin mới nhất