Nhiều công ty từng công khai chỉ trích Apple, bao gồm Epic Games, Spotify, Basecamp, Match Group, Tile, Blix, và Deezer, mới đây đã hiệp lực để tạo ra một tổ chức có tên Coalition for App Fairness nhằm “tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho các nhà kinh doanh ứng dụng và mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn trên thiết bị của mình.”
Mặc dù hầu hết các thành viên sáng lập của tổ chức này trước đó đều đã độc lập chiến đấu với Apple liên quan đến các chính sách của App Store, Coalition for App Fairness cho thấy những nỗ lực mang tính đồng bộ hơn nữa. Bên cạnh đó, mục tiêu của Coalition for App Fairness cũng là tạo ra một tổ chức tập trung để các nhà phát triển tham gia, nhất là các đơn vị không có đủ nguồn lực để đơn phương “chống lại” Apple.
“Chúng tôi tham gia Coalition for App Fairness để bảo vệ những quyền cơ bản của những người sáng tạo, xây dựng ứng dụng và được làm việc trực tiếp với khách hàng,” Tim Sweeney, CEO và người sáng lập của Epic Games, nói.
Về phần mình, Coalition for App Fairness chia sẻ thêm ba vấn đề lớn mà nó muốn giải quyết: khoản phí 30% giá trị giao dịch thanh toán được thực hiện trong ứng dụng của Apple, thiết các lựa chọn cạnh tranh để phân phối ứng dụng trên iOS và Apple dường như đã tận dụng iOS để ưu tiên các sản phẩm của mình.
Trước đó, Spotify đã kiện Apple ở Châu Âu liên quan đến chống độc quyền hồi đầu năm nay. Basecamp trong khi đó phản đối mạnh mẽ Apple khi hãng này từ chối bản cập nhật cho ứng dụng email Hey trừ khi nó bán thêm các gói đăng kí trả phí trong ứng dụng.
Coalition for App Fairness lúc này đã đề xuất một bộ hành vi ứng xử và đề xuất Apple tuân theo. Mục tiêu của nhóm này rất tham vọng và bao gồm cả những yêu cầu về việc các nhà lập trình ứng dụng không bị ép buộc sử dụng một kho ứng dụng độc quyền. Bên cạnh đó, tất cả các nhà phát triển cũng được quyền tiếp cận với các thông tin kĩ thuật như nhau và như người sở hữu nền tảng và rằng họ sẽ không bị ép phảu trả các khoản phí hoặc chia sẻ doanh thu thiếu công bằng, vô lý và phân biệt.