Hàng công nghệ thương hiệu Việt Nam: Khéo co thì ấm

Công nghệ -

Đặc điểm chung của phần lớn doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh hàng công nghệ là yếu thế hơn các tên tuổi ngoại cả về vốn lẫn thương hiệu. Tuy nhiên, với chiến lược rõ ràng và sản phẩm liên tục được cải tiến, một số doanh nghiệp cho thấy thị trường vẫn còn chỗ dành cho họ.

Có một sản phẩm công nghệ thu hút sự quan tâm của giới truyền thông là chiếc điện thoại thông minh Bphone của tập đoàn Bkav. Mặc dù phải thu hồi 3.000 điện thoại đã giao nhằm hoàn thiện hệ điều hành, phần mềm camera và nhiều lần dời thời gian giao hàng, nhưng Bphone được xem là một hiện tượng công nghệ trong nước, khi Bkav thông báo có đến gần 12.000 chiếc Bphone được đặt hàng trực tuyến sau ngày ra mắt sản phẩm này.

Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.
Hàng công nghệ luôn thu hút giới trẻ. Ảnh: Tuệ Doanh.

Ngoài Bkav, còn có Mobiistar. Thành lập từ năm 2009, ban đầu, Mobiistar phân phối các dòng điện thoại phổ thông rồi mới đến điện thoại thông minh. Theo báo cáo tổng kết 2014 của FPT Shop, thương hiệu Mobiistar xếp thứ ba trong “top 5” thương hiệu điện thoại thông minh có doanh số bán cao nhất ở chuỗi cửa hàng này.

Bắt đầu từ những điều căn bản

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại. Trường hợp Bkav được xem là cá biệt vì không có nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính cho khâu truyền thông như họ. Đối với hầu hết các doanh nghiệp khác, nhìn chung có bốn yếu tố để xác lập thị phần: Xác định đúng đối tượng khách hàng; sản phẩm liên tục cải tiến; hậu mãi chuyên nghiệp và giá cả hợp lý.

Hiện nay, vấn đề của sản phẩm công nghệ Việt Nam là làm sao lấy được lòng tin của người tiêu dùng và khiến họ mua hàng, khi mà nhiều người dùng vẫn nặng tâm lý sính ngoại.

Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar, cho biết công ty xác định khách hàng mục tiêu là những người hiểu biết công nghệ và muốn trải nghiệm sản phẩm với một mức giá hợp lý.

Về thiết kế, từ những mẫu điện thoại không có nhiều điểm nhấn, năm 2014, Mobiistar ra mắt mẫu Kim Cương Đen Prime 508 với thiết kế sang trọng, cấu hình mạnh và sử dụng camera cảm biến của Sony; năm 2015, công ty giới thiệu dòng sản phẩm Kim với thiết kế nguyên khối, chất liệu nhôm cắt CNC, ốp cường lực. Với nhiều sự cải tiến, nhưng tại thời điểm ra mắt, cả hai mẫu Prime 508 và KIM có giá chưa tới 5 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các sản phẩm ngoại cùng phân khúc.

Song song đó, Mobiistar áp dụng các chính sách hấp dẫn đối với các đối tác bán lẻ chính như Viễn Thông A, Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel… để hỗ trợ khách hàng trong khâu bán hàng và bảo hành.

Về tiếp thị và chăm sóc khách hàng, từ hai năm trước, Mobiistar đã sử dụng các công cụ truyền thông xã hội, chủ yếu là Facebook. Thời điểm đó, công ty được hưởng lợi vì tính lan truyền cao và chi phí thấp của kênh này. Hiện fanpage (trang người hâm mộ) của Mobiistar có khoảng 800.000 thành viên.

Tương tự Mobiistar là câu chuyện của GeeAudio, một dự án phát triển sản phẩm tai nghe dành cho các thiết bị di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, từ đầu tháng 7 này. Ông Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee, cho biết việc phát triển các sản phẩm này tiêu tốn hết bốn năm cùng với khoản đầu tư 5 tỉ đồng. Ông Phong cho biết hiện một mẫu tai nghe tốt dành cho các dòng điện thoại cao cấp của Apple, Samsung… cũng đã có giá từ 800.000 đồng trở lên, nên nếu GeeAudio đảm bảo về chất lượng thì mức giá trên dưới một triệu đồng là hợp lý. GeeAudio đã mời nhạc sĩ Dương Khắc Linh tham gia chịu trách nhiệm về chất lượng âm thanh của sản phẩm.

Bên cạnh việc đầu tư cho các thành phần cấu thành sản phẩm nhà sản xuất còn tốn khá nhiều chi phí cho khâu bao bì, hộp đựng để đáp ứng nhu cầu về thẩm mỹ của khách hàng.

Giống như Mobiistar, GeeAudio cũng tận dụng việc tiếp thị trên Facebook để tiết kiệm chi phí. Trả lời câu hỏi làm thế nào để xóa định kiến của người tiêu dùng trong nước về các mặt hàng công nghệ thương hiệu Việt, các doanh nghiệp cho rằng không thể nóng vội mà cần phải có thời gian để khách hàng chấp nhận, trải nghiệm và tin tưởng.

Hướng đến thời trang

Bắt đầu từ dòng sản phẩm Kim, Mobiistar hợp tác với ca sĩ nhạc rock Phạm Anh Khoa trong việc phát triển hình ảnh sản phẩm. Ông Kha cho biết hiện ca sĩ này đang có sản phẩm âm nhạc tên gọi là “Phá” tiếp cận công chúng nghe nhạc pop với cách hát rock. “Chúng tôi nhận thấy nỗ lực của Khoa khá tương đồng với những gì mà Mobiistar muốn đem lại cho đối tượng khách hàng trẻ”, ông Kha nói.

Còn về GeeAudio, ông Phong cho biết nhạc sĩ Dương Khắc Linh không chỉ là đối tác mà còn là đồng sáng lập viên của dự án GeeAudio.

Theo một chuyên gia không muốn nêu tên, những việc kết hợp này nhằm giúp sản phẩm thoát khỏi cái bóng giá rẻ và hướng đến sản phẩm thời trang gần gũi với giới trẻ. Cách họ hợp tác cũng khác. Họ không sử dụng tên tuổi của nghệ sĩ để quảng bá sản phẩm mà họ cùng nhau phát triển các sản phẩm giải trí phục vụ đối tượng khách hàng chung là giới trẻ.

Trên thực tế, Oppo cũng đã áp dụng cách này và gặt hái thành công. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2013, thương hiệu Oppo gắn liền với các ca sĩ và các chương trình được giới trẻ yêu thích như The Voice, The Remix…

Theo báo cáo của IDC quý 4/2014 và 1/2015, Oppo hiện xếp thứ ba về thị phần lượng điện thoại bán ra với con số lần lượt là 10,6 và 10,4%.

Người Việt ủng hộ hàng Việt

Theo ông Vòng Thanh Cường, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Boomerang, một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lắng nghe thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội (bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, kênh tin tức…), tính từ ngày 25-5 đến nay, tổng lượng thảo luận liên quan đến Bphone là 768.542 lượt, gấp ba lần iPhone - nhãn điện thoại được đề cập nhiều nhất trước thời điểm Bphone ra mắt.

Trước khi Bkav xảy ra sự cố giao hàng, lượng phản hồi tiêu cực chiếm khoảng 36%; sau sự cố con số này đã tăng lên 58%. Tuy nhiên, phân tích từ dữ liệu của Boomerang cho biết các phản hồi tiêu cực chủ yếu đến từ những người là tín đồ công nghệ, trong khi đa số người dùng phổ thông vẫn ủng hộ Bphone.

Trước lo ngại sự cố Bphone có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm công nghệ Việt Nam, ông Cường cho biết dựa trên phân tích thói quen của người sử dụng trên các công cụ truyền thông xã hội trong thời gian qua thì chưa có động thái này. “Nhìn chung, người Việt không quay lưng với hàng công nghệ thương hiệu Việt, họ vẫn ủng hộ nếu sản phẩm có chất lượng và giá cả phù hợp”, ông Cường nói.

BÌNH LUẬN 0
Đăng nhập

Gửi bình luận

Tin mới cập nhật
insidious,insidious-4,insidious-the-last-key
Insidious: The Last Key

Đây là những con quỷ khiến người xem ‘khóc thét’ ở ‘Insidious’

Phim ảnh -
Cách xây dựng, chăm chút nhân vật phản diện ở "Insidious" từ ngoại hình đến thần thái quỷ quyệt là chìa khóa làm nên thành công của loạt phim kinh dị này.
bts,dna,look-what-you-made-me-do,taylor-swift

‘Nữ hoàng kỉ lục’ Taylor Swift cũng phải đầu hàng trước MV ‘bom tấn’ của BTS

Âm nhạc -
"DNA" của BTS đã chính thức hạ gục "Look What You Made Me Do" để vươn lên No.1 BXH Itunes Worldwide.
gucci-2017,gucci2017,leather-gucci

Park Go Bum diện Gucci, xuất hiện cực chất trên tạp chí ELLE

Hot - trend -
Sau hàng loạt các sao "khủng" từ US, UK thì mới đây, một gương mặt đến từ Hàn Quốc - nam diễn viên Park Go Bum đã góp mặt trên tạp chí ELLE số mới nhất, trong trang phục của Gucci.
bo-oi-minh-di-dau-the,mc-hong-phuc,nguyen-hai-phong,tien-toc
Bố ơi mình đi đâu thế

Chết cười vì những màn cứu thương bá đạo của các y tá nhí trong ‘Bố ơi mình đi đâu thế?’

TV Show -
Trong cuộc phiêu lưu trong rừng sắp tới, các cặp bố con của "Bố ơi, mình đi đâu thế" đã được tập huấn một khóa nho nhỏ về kỹ năng băng bó vết thương, được hướng dẫn kỹ là thế nhưng đến màn thực hành bốn y tá nhí lại làm khán giả không thể nhịn cười.
nghe-si-truong-giang,truong-giang,truong-giang-scandal

Những lần say xỉn gây ồn ào của Trường Giang

Hậu trường -
Khán giả không ít lần phải "giật mình" khi nhìn hình ảnh danh hài Trường Giang lúc say sỉn.
tiêu điểm

Video: HLV Hữu Thắng và ‘cuộc chiến nội bộ’ của VFF

Bóng đá -
Làng bóng đá Việt Nam trở nên náo loạn vì phát ngôn của HLV Hữu Thắng và bầu Đức về VFF.
TIN LIÊN QUAN

Được bầu Đức ‘yêu’, nhưng HLV Hữu Thắng sẽ về với Công Vinh?

Sau khi HLV Hữu Thắng chia tay ĐTQG, nhiều người quan tâm nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ chọn nơi nào làm bến đổ tiếp theo. Hai nơi lý tưởng đang được người hâm mộ dự đoán là HAGL và CLB TP.HCM.

Chuyện kỳ lạ thể thao: Võ sỹ Việt Nam hai lần bị “xử ép” ở AIMAG 5

Thể thao -
Hiếm có võ sỹ nào chịu cảnh trớ trêu như Đào Hồng Sơn khi có đến hai lần bị tước chiến thắng một cách "trắng trợn" ở Đại hội thể thao trong nhà Châu Á (AIMAG 5).
TIN LIÊN QUAN

Võ sỹ Việt Nam bị ‘ép trắng trợn’ ở giải Châu Á

Câu chuyện tưởng như đùa đã diễn ra ở Đại hội thể thao trong nhà Châu Á (AIMAG 5) khi võ sỹ Đoàn Hồng Sơn bị nước chủ nhà tước chiến thắng trong sự phản ứng của đoàn thể thao Việt Nam.
diem-danh,quet-the,thcs-tran-van-on

Trường THCS Trần Văn Ơn: Điểm danh bằng hình thức quẹt thẻ, thời ‘sao đỏ’ nay còn đâu?

Đời Sống -
Năm 2017, đế chế "sao đỏ" năm nào thật sự đã qua!
conor-mcgregor,floyd-mayweather,girl-collection,hop-dem-co-mua-thoat-y

‘Độc cô cầu bại’ Floyd Mayweather rải tiền trong hộp đêm thoát y

Thể thao -
Floyd Mayweather vẫn tỏ ra xứng với biệt danh “Money Man” với màn khoe tiền gây sốc tại hộp đêm 'Girl Collection' ở Las Vegas hôm 18/9.
am-thuc-mien-tay,am-thuc-viet-nam,dac-san-tra-vinh

8 đặc sản ngon nức tiếng ở vùng đất sản sinh nhiều người đẹp nhất Việt Nam

Food -
Bún nước lèo, bún suông, loi nhoi sả ớt... là những món ngon không thể không nhắc tới khi đặt chân đến mảnh đất Trà Vinh.
hlv-hoang-thuy,hoang-thuy,nguoi-mau-hoang-thuy

Hoàng Thùy bức xúc khi bị lợi dụng hình ảnh để bôi nhọ, đe dọa

Hậu trường -
HLV The Face Việt Nam 2017 - Hoàng Thùy khẳng định tất cả đã có luật pháp giải quyết và mong muốn người lôi mình vào những lùm xùm mới đây hãy suy nghĩ kỹ về việc đã làm.
chi-pheo-ngoai-truyen,thu-trang-tien-luat,tien-luat,trum-co
Chí Phèo Ngoại Truyện

Tiến Luật: ‘Thị hiếu khán giả luôn khó đoán, vì họ rất tinh tế’

Phim ảnh -
Với bộ phim vừa ra rạp - "Chí Phèo ngoại truyện", diễn viên Tiến Luật đã có những chia sẻ chân thành về vai diễn nam chính đầu tiên của mình.
huong-giang,huong-giang-idol,videotext
VIDEOTEXT

Mải mơ về ‘đại úy Yoo’ của Hậu duệ Mặt trời, Hương Giang quên sạch bài học quân ngũ quan trọng

Video Hot -
Những khoảnh khắc khó đỡ của Hương Giang trong Sao Nhập Ngũ
chong-tay-vo-viet,tv-show,vo-chong-son

Hội chị em tình nguyện ‘đổ rạp’ trước những phát ngôn hài hước của anh chồng Tây siêu vui tính

TV Show -
Tham gia chương trình "Vợ chồng son", anh chàng người Séc Ondra khiến cư dân mạng phát cuồng vì cá tính thú vị cũng như câu chuyện tình yêu đẹp như mơ với cô vợ Việt.
bts,bts-comeback,dna,love-yourself-her

BTS là ‘thần thánh’ phương nào thế này, đánh đổ hàng loạt kỷ lục Kpop chỉ sau 24h

Âm nhạc -
"DNA" và album "Love Yourself: Her" không chỉ tạo cơn sốt tại Hàn Quốc và châu Á mà còn có sức ảnh hưởng lan tỏa trên toàn thế giới.
everton,rooney,sao-bong-da

Wayne Rooney phải mặc áo công nhân đi quét rác

Bóng đá -
Tiền đạo người Anh nhận sự trừng phạt đích đáng do tội uống rượu lái xe trong tình trạng say rượu,
song-hye-kyo,song-joong-ki,special

Song Joong Ki - 33 tuổi, anh là người nghệ sĩ thành công và hạnh phúc nhất!

Phim ảnh -
… Người nghệ sĩ thoả mãn khi được tự do theo đuổi, tỏa sáng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp. Thanh xuân của chúng tôi cũng trở nên rực rỡ chói loà theo ánh hào quang mà anh mang lại. Song Joong Ki - chàng trai của tuổi thanh xuân - người nghệ sĩ tài hoa và thành công bậc nhất !
bong-hong-lai,diana-lai,nguoi-mau-goc-viet

Bạn đã nghe về Diana Lại - ‘bông hồng’ gốc Việt sở hữu lượt bình chọn áp đảo tại Miss Universe Canada 2017?

Đời Sống -
Bạn biết không, "nàng thơ" mang nửa dòng máu Việt hứa hẹn sẽ là nhân tố cực thu hút tại cuộc thi Miss Universe Canada (Hoa Hậu Hoàn Vũ Canada) năm nay đó.