Theo GSMArena, lý do khiến cả hai gã khổng lồ công nghệ của Mỹ bị phạt được cho là bắt nguồn từ việc công ty muốn khiến người dùng khó từ chối chia sẻ cookie trực tuyến. Karin Kiefer, Trưởng bộ phận Bảo vệ và Xử phạt Dữ liệu tại CNIL, cho biết việc chấp nhận cookie được thực hiện với cú nhấp chuột duy nhất và việc từ chối cũng rất khó khăn.
CNIL tuyên bố các trang web facebook.com, google.fr và youtube.com không cho phép dễ dàng từ chối cookie. Hai công ty công nghệ này có ba tháng để tuân thủ các án phạt và cung cấp một giải pháp dễ dàng trong việc từ chối chia sẻ cookie, nếu không sẽ bị phạt thêm 100.000 EUR/ngày cho thời gian trì hoãn.
Trong khi Facebook không đưa ra bình luận nào về án phạt, một phát ngôn viên của Google cho biết công ty “hiểu trách nhiệm của mình” trong việc bảo vệ lòng tin của người tiêu dùng và đang cam kết thực hiện những thay đổi tiếp theo.
Đây là lần thứ hai cơ quan quản lý Pháp phạt Google. Lần đầu tiên là vào năm 2020 khi các trang web tiếng Pháp của Google không cần sự đồng ý của khách truy cập để lưu cookie quảng cáo trên máy tính mà không cung cấp thông tin rõ ràng về hành động và hậu quả của nó.