4.700.000.000 USD
Con số lớn hơn hai lần doanh thu phòng vé của hai phần phim “Avengers” gần nhất. Nó cũng cao hơn giá trị của bất kì đội tuyển thể thao nào. Và đó là số tiền Google có được từ các đơn vị xuất bản tin tức trogn năm 2018 thông qua tìm kiếm và Google News, theo một nghiên cứu mới được công bố bởi News Media Alliance.
Con số 4,7 tỷ USD cũng gần như tương đương với con số 5,1 tỷ USD mà cả ngành công nghiệp tin tức của Mỹ thu lợi được từ hoạt động quảng cáo số vào năm ngoái. Đó là chưa kể đến giá trị dữ liệu cá nhân mà Google thu về được mỗi khi người dùng click đọc vào một bài viết, theo The New York Times.
“Nghiên cứu nói trên phô diễn một thực tế quá rõ ràng và quá đau đớn,” ông Terrance C.Z. Egger, giám đốc Philadelphia Inquirer PBC chia sẻ. “Những dòng chảy hiện tại trong mối quan hệ giữa nền tảng này và ngành công nghiệp báo chí quá khủng khiếp,” ông nói thêm.
Về phần mình, Google khẳng định những tính toán nói trên là hoàn toàn thiếu chính xác và nói thêm rằng có một số lượng rất lớn các bài viết hiện tượng không hiển thị quảng cáo. Công ty nói rằng Google News và chế độ tìm kiếm của hãng này mang về hơn 10 tỷ cú click cho các đơn vị xuất bản, thúc đẩy sự tăng trưởng người đọc và doanh thu quảng cáo. “Chúng tôi đã làm việc rất nỗ lực để trở thành một công nghệ mang tính hợp tác và là một đối tác quảng cáo với các đơn vị xuất bản trên toàn thế giới.”