Công Nghệ

Google nộp phạt hơn 150 triệu USD do YouTube ‘phạm luật’ nghiêm trọng

Theo Bloomberg
Chia sẻ

Năm 2019, nhiều ông lớn công nghệ “thi nhau” nộp phạt liên quan đến các vấn đề về riêng tư và bảo mật cho người dùng.

YouTube sẵn sàng thanh toán hơn 150 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra của Mỹ nắm vào việc hãng này vi phạm luật pháp liên quan đến tính riêng tư đối với trẻ em, theo một nguồn tin thân cận với vấn đề. Được biết, án phạt này liên quan đến việc YouTube bị điều tra khả năng thu thập thông tin trái phép đối với đối tượng người dùng dưới 13 tuổi và cung cấp cho các bên khác mà không có sự đồng ý của phụ huynh. Một nhóm các nhà hoạt động đã yêu cầu Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kì (FTC) xem xét vấn đề này từ hồi năm ngoái.

YouTube ở thời điểm hiện tại đang là nguồn doanh thu lớn thứ hai của Google.

Bloomberg trước đó đưa tiên FTC đã chấp nhận khoản nộp phạt của YouTube nhưng không chia sẻ về quy mô của án phạt. Thông tin chi tiết có thể được công bố sớm nhất vào đầu tuần tới, về phần mình cả Google và FTC đều từ chối đưa ra bình luận.

Bloomberg bình lyuận rằng án phát mà YouTube phải tuân theo có thể là án phạt lớn nhất dành cho một công ty công nghệ của Mỹ liên quan đến đối tượng người dùng nhỏ tuổi trong suốt năm năm qua. Trước đó, FTC cũng đã phạt TikTok 5,7 triệu USD vì đã thu thập tên, địa chỉ email và nhiều thông tin của người dùng dưới 13 tuổi trước khi xin kí kiến và chấp thuận của phụ huynh.

Dù vậy, liên quan đến thông tin nói trên, một số nhà hoạt động vẫn cho rằng chính phủ Hoa Kì làm chưa tới.

“Một lần nữa, FTC có vẻ như đã để thoát một công ty quá lớn với một khoản phạt chỉ mang tính danh nghĩa vì đã vi phạm quyền riêng tư của trẻ em,” Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ Ed Markey nhận định.

Khoản phạt này “quá nhỏ, đặt cạnh mức độ vi phạm, số lợi nhuận mà Google có được cũng như kích thước, quy mô và doanh thu của Google,” Katharina Kopp, Phó Giám đốc Trung tâm Dân chủ Kĩ thuật số, nói thêm.

YouTube Kids được YouTube ra mắt năm 2015 nhưng mãi ba năm sau đó mới đến thị trường Việt Nam.

Mặc dù không công bố doanh số cụ thể của trang video do mình sở hữu, Google mới đây nói rằng YouTube là nguồn doanh thu lớn thứ hai của hãng sau mảng quảng cáo tìm kiếm. Công ty nghiên cứu Loup Ventures ước tính 5%, hay tương đương 750 triệu USD dianh thu mỗi năm của YouTube, đến từ các nội dung hướng đến trẻ em.

YouTube từ đâu đã duy trì chính sách rằng trẻ em dưới 13 tuổi không được dùng website này khi chưa có sự giám sát của phụ huynh. Dù vậy, nhiều bằng chứng cho rằng nhóm người dùng độ tuổi này xem YouTube là không nhỏ và vì thế YouTube sẽ thu thập thông tin từ chúng để phục vụ cho hoạt động quảng có.

YouTube thực tế cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để tăng mức độ an toàn cho người dùng trẻ em trên nền tảng của mình. Một vài tháng gần đây, Google tung ra một thuật toán ưu tiên các nội dung “chất lượng” cho trẻ em. Các video dành cho trẻ em cũng sẽ không hiển thị quảng cáo “mục tiêu”, vốn dựa trên cookies của các trình duyệt.

Bên cạnh đó, YouTube cũng giới thiệu nhiều tính năng kiểm soát cho YouTube Kids, ứng dụng dành cho trẻ em nó ra ắt năm 2015, và cũng đang tạo ra một phiên bản website dành cho ứng dụng này.

Chia sẻ

Theo

Bloomberg

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất