Android Authority đưa tin, Google chuẩn bị có thay đổi về việc sử dụng lịch sử trình duyệt của người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Được biết, mô hình kinh doanh chính của Google có thể nói là khá đơn giản. Bạn duyệt web, Google theo dõi các hoạt động của bạn và sau đó bán dữ liệu đó cho các nhà quảng cáo. Đây là một trong những lý do đã giúp Google trở thành một trong những công ty thành công nhất hiện tại.
Tuy nhiên, trong một thông báo ngày 3/3 (theo giờ địa phương) được đăng tải trên blog của Google, công ty cho rằng họ sẽ bỏ toàn bộ mô hình đó trong tương lai gần.
Xem thêm: Người hùng cứu bé gái rơi từ tầng 12 chung cư Nguyễn Ngọc Mạnh bị hack Facebook
Cụ thể, bài đăng mới đây trên blog Google của David Temkin, Giám đốc Quản lý Sản phẩm, Bảo mật Quảng cáo và Tín nhiệm tại Google, cho biết công ty sẽ ngừng sử dụng lịch sử duyệt web của bạn cho mục đích theo dõi quảng cáo.
Công ty cũng cho biết sẽ ngừng tạo các công cụ để theo dõi dữ liệu cá nhân của bạn trên tất cả các sản phẩm của mình. Điều này sẽ bao gồm vô số dịch vụ của Google, về mặt lý thuyết là có cả Android.
Tất nhiên, Google vẫn sẽ khai thác dữ liệu từ người dùng của mình và sử dụng dữ liệu đó để bán cho các bên quảng cáo. Đây là điều không thể thay đổi.
Tuy nhiên, với chính sách mới này, Google sẽ không đi sâu vào việc theo dõi bạn để tổng hợp dữ liệu đó. Thay vào đó, Google kỳ vọng sẽ sử dụng các API đề cao quyền riêng tư để thực hiện công việc.
Các API này sẽ nhóm người dùng thành các danh mục cụ thể và sau đó theo dõi các danh mục tổng thể này. Nói cách khác, dữ liệu sử dụng của bạn sẽ được quy về nhóm người dùng tương tự và sau đó Google sẽ bán dữ liệu hỗn hợp đó.
Ví dụ: Bạn là khách thường xuyên của một trang web về tranh vẽ mèo. Dữ liệu của bạn sẽ được nhóm với những khách truy cập khác của trang web đó. Google có thể nói với các nhà quảng cáo rằng “những người thích tranh mèo cũng thích các trang web và sản phẩm tương tự”. Sau đó, các nhà quảng cáo có thể nhắm quảng cáo đến nhóm người dùng đó. Dữ liệu cụ thể của bạn sẽ không bị kiểm tra hay thậm chí thu thập.
Theo bài đăng trên blog, việc thử nghiệm các API sẽ bắt đầu vào tháng tới. Sau đó, vào quý II năm 2021, Google sẽ bắt đầu thử nghiệm dữ liệu thu thập được từ các API đó để cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Chưa kể, vào tháng 4 năm nay, người dùng sẽ có quyền truy cập vào các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới trong Chrome liên quan đến các chính sách mới này.
Xem thêm: Cảnh báo: Tuyệt đối đừng click khi thấy những bài đăng này trên Facebook