Công Nghệ

Giàu có là thế nhưng ngày nào Mark Zuckerberg và Steve Jobs cũng mặc một kiểu đồ, đây là lý do vì sao

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Với một số người thành công, những vấn đề như hôm nay ăn gì, mặc gì được xếp vào nhóm "sống đơn giản, đời thanh thản."

Với tổng tài sản ròng 71,1 tỷ USD, hiện xếp vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do Forbes công bố, những người không tìm hiểu về Mark Zuckerberg chắc chắn sẽ cảm thấy bất ngờ khi hầu hết hình ảnh của anh được công bố trên truyền thông đại chúng đều gắn liền với quần jeans và những chiếc áo T-Shirt hay hoodies tối màu.

Đừng đầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh, không ít người cho rằng phong cách ăn mặc của Mark có phần luộm thuộm và… lười biếng. Thế nhưng có một lý do cực kì quan trọng đằng sau phong cách ăn mặc “cả năm như một” này! Chia sẻ trong một buổi hỏi - đáp được tổ chức năm năm 2014, Mark Zuckerberg thành thực nói, “Tôi thực sự muốn dọn dẹp cuộc đời mình để phải đưa ra ít quyết định nhất có thể về bất kì điều gì ngoại trừ việc phục vụ cộng đồng này một cách tốt nhất.”

“Tôi là một người may mắn bởi mỗi buổi sáng thức dậy và được phục vụ hơn 1 tỷ người. Và tôi cảm thấy mình không làm tròn việc của mình nếu dành năng lượng vào những thứ ngu ngốc và nhỏ nhặt trong cuộc sống của mình,” vị tỷ phú tự thân trẻ tuổi chia sẻ thêm.

Thực tế, dù không trực tiếp nhắc đến nhưng những gì Mark Zuckerberg chia sẻ làm người ta nghĩ đến một thuật ngữ tâm lý gọi là “decision fatigue” (tạm dịch: phát ốm vì quyết định). Theo đó, mỗi một người chỉ có một lượng năng lượng nhất định để đưa ra quyết định mỗi ngày. Việc bạn không phải đưa ra quyết định cho những việc nhỏ như hôm nay mặc gì có thể giúp tiết kiệm năng lượng cho những việc thực sự quan trọng hơn.

Mark Zuckerberg không phải người duy nhất “lười chọn đồ” của làng công nghệ. Cố CEO Appel Steve Jobs cũng là một nhân vật tương tự khi gắn liền với quần jeans xanh, giày New Balance và áo len cổ lọ đen. Ông còn từng nói vui rằng mình có đủ số đồ như vậy để mặc đến cuối đời. Có một chi tiết khá thú vị là Steve Jobs, sau khi đến thăm Sony - nơi nhân viên mặc đồng phục, đã muốn nhân viên Apple cũng làm điều tương tự.

Dù vậy, vì vấp phải phản đối nên kế hoạch này đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên, người đứng đầu Apple vẫn quyết định sẽ chọn một “bộ đồng phục” cho cuộc đời của mình.

Cựu thổng thống Mỹ Barack Obama (nổi tiếng với chia sẻ: “Tôi không muốn quyết định về những gì mình sẽ ăn hay mặc. Bởi tôi có nhiều quyết định quan trọng khác để đưa ra hơn.), nhà phát minh Segway Dean Kamen, đạo diện Christopher Nolan, ca sỹ Herry Rollins và nhà bác học thiên tại Albert Einstein cũng thường xuyên mặc một kiểu đồ trong một khoảng thời gian dài.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất