Công Nghệ

Giao đồ ăn mùa COVID-19 kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng ở Singapore

Vũ Tuấn Anh
Chia sẻ

Khi ngày càng có nhiều người ở nhà, một số tài xế giao đồ ăn có thể phải thực hiện trên dưới 30 đơn hàng mỗi ngày.

Để tiết kiệm tiền cho lễ cưới của mình vào tháng 12 năm ngoái, tài xế GrabFood Muhammad Alif Mohd Jasmin đã làm việc 7 ngày một tuần một tháng trước đó. Người đàn ông 30 tuổi nói rằng ông đã kiếm được khoảng 5.000 SGD (tương đương 82,2 triệu đồng) khi thực hiện khoản 30 chuyến giao đồ ăn mỗi ngày. Mặc dù đây là một mục tiêu có thể đạt được, Jasmin thừa nhận đó không phải là cách làm lâu dài.

Một tài xế GrabFood giao hàng bằng xe đạp ở Singapore. (Ảnh: ST)

“Tôi có động lực để đạt được nó,” anh nói. Jasmin bắt đầu làm việc cho GrabFood từ cuối năm 2018. Anh thường giao đồ ăn trong thành phố nơi mình sống và thường thực hiện 25 lần giao hàng mỗi ngày. Dù vậy, mục tiêu của anh là tối thiểu 15 đơn hàng mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 2 giờ chiều. “Mỗi khi đạt đến mốc này thì tôi nhận được một khoản thưởng thêm,” Jasmin chia sẻ thêm.

Khi ngày càng có nhiều người ở nhà vì dịch COVID-19, đạt được 20 đơn giao hàng mỗi ngày không khó.

Đầu tuần này, Deliveroo cho biết một tài xế của dịch vụ giao đồ ăn này đã kiếm về 7.095 SGD (khoảng 116 triệu đồng) tháng trước. Deliveroo giải thích rằng người này có thể đã làm việc 11 giờ mỗi ngày và kiếm được trung bình 21 SGD mỗi giờ, cao hơn mức lương trung bình của người lao động Singapore là 17 SGD mỗi giờ. Dù hấp dẫn song các tài xế đều thừa nhận họ đã đánh đổi sức khoẻ của mình để đạt được điều nhất, nhất là trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sandy Lee, 32 tuổi, đã làm việc với Foodpanda trong 2 năm trở lại đây. Cô từng giao 27 đơn hàng mỗi ngày trong mùa lễ hội cuối năm ngoái. “Bạn phải trả giá,” cô chia sẻ về công việc. “Tôi không cảm thấy chân mình nữa. Bạn sẽ rất mệt ngày sau đó và bạn có thể đang đánh đổi mạng sống của mình vì di chuyển quá nhiều.” Trung bình, Sandy thực hiện 22 chuyến giao hàng mỗi ngày trên chiếc xe đạp điện của mình. Cô làm việc 9 giờ mỗi ngày và nhận được khoảng 6,5 SGD cho mỗi đơn hàng.

Grab mới đây triển khai giao đồ ăn trên toàn Singapore. Trước đó dịch vụ này chỉ chạy tại một số khu vực. (Ảnh: ST)

Một người phát ngôn của Foodpanda thì cho biết tài xế có thể nhận được trung bình 7,5 SGD cho mỗi đơn giao hàng. Foodpanda hiện đang có khoảng 8.000 đối tác tài xế, tăng mạnh trong dịch bệnh COVID-19.

Từ tháng trước, Grab cũng đón nhận mức tăng trưởng hồ sơ xin làm tài xế giao đồ ăn tăng tới 80%. Grab mới chỉ triển khai dịch vụ giao hàng trên toàn quốc đảo hồi đầu tháng này.

Về phần mình, Deliveroo có thêm 1.000 đối tác giao hàng trong tháng này. Nó có tổng cộng hơn 7.000 đối tác giao hàng và dự kiến sẽ tuyển dụng thêm 2.000 người nữa cho tới thời điểm cuối tháng 6. Deliveroo bên cạnh đó có thêm 700 cửa hàng mới đăng kí gia nhập từ tháng 1. Trong vòng hai tuần tới, 200 nhà hàng khác cũng được thêm vào.

Có nhiều tranh cãi đến việc các nền tảng giao đồ ăn đang thu mức phí trung gian quá cao từ các đơn hàng. Một số nhà hàng bắt đầu chọn cách tự giao hàng hoặc sử dụng các đơn vụ cung cấp dịch vụ giao hàng bên thứ ba khác.

Chia sẻ

Bài viết

Vũ Tuấn Anh

Tin mới nhất