Công Nghệ

'Giải ngố' điều nhiều người hiểu sai về pin trên smartphone

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Viên pin trên smartphone thông minh hơn những gì bạn nghĩ mặc dù công nghệ pin thì không có nhiều thay đổi nhiều năm trở lại đây.

Sạc quá mức pin smartphone từng là điều rất nhiều người dùng cảm thấy lo lắng. Nỗi sợ này đến từ suy nghĩ cho rằng nếu bạn cắm điện thoại quá lâu, pin điện thoại sẽ bị sạc nhiều hơn dung lượng của nó và khiến pin điện thoại hoạt động thiếu ổn định. Bên cạnh đó, thói quen này còn có thể khiến điện thoại bị quá nhiệt, làm hỏng viên pin hoặc thậm chí khiến điện thoại bốc cháy, theo CNET.

Sau nhiều năm, công nghệ pin trên điện thoại di động vẫn không có nhiều cải thiện. (Ảnh: CNET)

Dù vậy, theo những chuyên gia đã có dịp trao đổi cùng trang CNET, hệ thống quản lí của điện thoại và viên pin được thiết kế để chặn dòng điện thoại một khi viên pin được sạc đến 100% và vì thế việc nó bị sạc quá mức cần thiết là không thể.

“Trừ khi bảng mạch cuae viên pin có vấn đề, bạn sẽ không thể sạc quá mức một chiếc điện thoại hiện đại,” Venkat Srinivasan, một nhà nghiên cứu về pin của Argonne National Laboratory và giám đốc Argonne Collaborative Center for Energy Storage Science, chia sẻ. “Chúng có cơ chế bảo vệ tích hợp để chặn đúng tình huống này.”

Dù vậy, việc sạc pin điện thoại đến mốc 100% có thể gây ra những áp lực nhất định tới điện thoại. Đây cũng là lí do vì sao một số nhà sản xuất pin xe điện thoại tạo ra giới hạn sạc pin tới 80% đối với một số viên pin mới. Apple cũng thực hiện một cách tiếp cận thông minh có liên quan trong những chiếc iPhone của mình. Với chế độ Optimized Battery Charging, người dùng iPhone vẫn có thể sạc pin được tới 100% mà không để lại những tác động tiêu cực trong dài hạn với viên pin.

Optimized Battery Charging xuất hiện trong iOS 13. (Ảnh: CNET)

Chế độ nói trên theo đó sẽ theo dõi thói quen sạc pin cuả người dùng và sạc điện thoại đến 80%. Pin sẽ chỉ được sạc tới 100% một thời gian ngắn trước khi người dùng rút sạc. Optimized Battery Charging sẽ phù hợp nhất với người dùng có thói quen sạc pin cố định. Dù vậy, bạn cũng có thể thực hiện điều này một cách thủ công bằng cách chỉ sạc điện thoại đến 80% và sau đó rút sạc.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất