Từ tháng 7 năm ngoái, một hãng xe ít tên tuổi ở Trung Quốc thu hút được sự chú ý của cả thế giới trong thị trường xe điện khi đạt doanh số vượt cả những ông lớn như Tesla. Chìa khoá thành công của hãng xe này là một chiếc xe điện cỡ nhỏ với giá chỉ từ 4.500 USD.
Hongguang Mini là mẫu xe của SAIC-GM-Wuling Automobile Co., một liên doanh giữa 2 hãng xe nhà nước Trung Quốc là SAIC Motor Corp và Guangxi Automobile Group Co và ông lớn ngành xe của Mỹ là GM.
Toạ lạc ở thành phố Liễu Châu, công ty này đã bán được 270.000 xe trong 9 tháng qua và có tham vọng còn lớn hơn trong tương lai. Năm sau, SAIC-GM-Wuling Automobile Co đặt mục tiêu bán được 1,2 triệu xe, gần bằng doanh số bán xe điện của cả thị trường Trung Quốc trong năm 2020 cộng lại.
Đây là mục tiêu không dễ dàng đạt được song ngay cả trước Hongguang Mini, Wuling đã từng thắng thế ở những mảng phương tiện di chuyển mới. Thành lập vào năm 2002, liên doanh Mỹ - Trung này bắt đầu với việc bán dòng xe microvan. Với việc dòng microvan của Wuling chủ yếu thu hút cánh mày râu, việc chuyển sang sản xuất chiếc Hongguang Mini của Wuling khiến nhiều người cảm thất bất ngờ bởi đối tượng của dòng xe này chủ yếu là phái đẹp.
“Tinh thần của công ty chúng tôi là sản xuất bất kỳ thứ gì mà người dùng muốn”, ông Zhang Yiqin, giám đốc thương hiệu và marketing của Wuling, chia sẻ trong một bài phỏng vấn. “Chúng tôi theo sát người dùng. Rào cản để xe điện phổ biến chỉ được phá bỏ khi người dùng cảm thấy việc dùng xe điện rất thoải mái”.
Hiểu điều này, Zhang bổ sung thêm vào đội ngũ của mình nhiều nhân viên có hiểu biết về tệp người dùng của Hongguang Mini, hiện tại có tới 2/3 là nữ. Ở tuổi 35, Zhang nói đùa rằng mình là một ông già trong đội ngũ nhân sự có độ tuổi trung bình là 27.
Theo Zhang, thành công của Hongguang Mini được thúc đẩy bởi chiến lược marketing được thực hiện gần như hoàn toàn trực tuyến. Đội ngũ của anh thường xuyên tương tác trực tiếp với khách hàng thông qua nhiều nền tảng mạng xã hội. Cũng từ yêu cầu của khách hàng mà mới đây Hongguang Mini có thêm một phiên bản màu mới mang tên gọi Macaron.
Như vậy, bên cạnh giá thấp, Hongguang Mini còn có một lợi điểm bán hàng cực kỳ ấn tượng khác nằm ở việc người dùng có thể tuỳ biến xe theo cách mà không một hãng xe nào khác làm được.
Sử dụng các hình dán sticker, người dùng có thể “tinh chỉnh” chiếc xe theo cách mình muốn. Họ có thể dán thêm nhiều hình ảnh vào chiếc xe của mình, từ Hello Kitty cho tới Doraemon. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tuỳ chỉnh nội thất xe.
Zorah Zhang, 23 tuổi, chi thêm 15.000 nhân dân tệ (2.300 USD) để bọc nhung nâu nội thất trong chiếc Hongguang Mini của mình đồng thời gắn một hệ thống đèn trên nóc xe.
“Nhiều người bạn của tôi cũng dùng Hongguang Mini và bạn có thể dễ dàng bắt gặp nó ở Liễu Châu”, Zhang chia sẻ. “Tôi thích những thứ thể hiện nét tính cách của mình và tôi có thể thay ngoại hình của xe nếu như tôi gặp những thứ tôi thích.”
Bên ngoài Liễu Châu, tỷ lệ đón nhận xe điện ở Trung Quốc mới chỉ dừng lại ở khoảng 6% và cạnh tranh vẫn rất khốc liệt. Tesla có thể là cái tên phổ biến nhất ở các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải song những hãng xe mới như Nio, Xpeng, Li Auto, WM Motor cũng đang tạo được những sức ép nhất định.