Sau báo cáo tài chính quý II/2018 quá ấn tượng vào ngày 31/7 vừa rồi, mới đây Apple lại tiếp tục đón nhận thêm một kỳ tích vô tiền khoáng hậu nữa: Chính thức trở thành công ty đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1,000 tỉ USD. Như vậy là sau quá nhiều dự đoán, so sánh với hàng loạt tên tuổi “sừng sỏ” khác, Apple cuối cùng cũng đã vượt qua tất cả để một lần nữa khẳng định vị thế số 1 của mình trong lĩnh vực công nghệ.
Đây thực sự là một cột mốc quá ấn tượng và vô cùng đáng nhớ đối với Apple nói riêng và cả thế giới nói chung. Nếu bạn vẫn chưa hình dung ra được con số 1,000 tỉ USD vĩ đại đến thế nào, hãy thử nghía qua một vài phép so sánh đơn giản sau nhé.
Trước tiên, chẳng nói đâu xa, hãy lấy ngay siêu phẩm iPhone X - chiếc smartphone cao cấp nhất của Apple ở thời điểm hiện tại.
Mức giá niêm yết dành cho phiên bản 64GB là 999 USD, nghĩa là với 1,000 tỉ USD, bạn có thể dễ dàng bỏ túi đến hơn 1 tỉ chiếc iPhone X. Chiếc smartphone sang chảnh là thế bỗng chốc trở nên “rẻ mạt” chưa từng thấy.
Hay ngay cả với phiên bản laptop Macbook Pro 2018 15 inch mà Apple vừa cho ra mắt với giá 2,399 USD, xịn là thế, hiện đại là thế, mà cũng chẳng nhằm nhò gì so với con số 1,000 tỉ USD.
Bởi nếu có trong tay số tiền khổng lồ này, bạn có thể mua đến hơn 416 triệu chiếc Macbook nêu trên.
Với 1,000 tỉ USD này, bạn còn có thể sở hữu 100 triệu thiết bị nghe AirPod mạ vàng 24K, đính kèm 2 dải kim cương 2-carat mới ra mắt vào cuối tháng 7 vừa rồi.
Mỗi cặp tai nghe này có giá 10,000 USD, mức giá có thể nói là rất “chát” dành cho một loại phụ kiện điện thoại.
Bạn còn nhớ chiếc Cup vô địch bóng đá thế giới mà đội tuyển Pháp vừa giành được tại World Cup 2018 vừa rồi chứ?
Với lớp 18K dát bên ngoài, chiếc Cup này có giá trị 20 triệu USD. Có nghĩa là giá trị của Apple hiện tại có thể “mua” đến 50,000 chiếc Cup như thế mà chẳng phải tham gia bất cứ một trận đấu nào.
Tiếp đến là cây cầu Vàng tại Đà Nẵng - niềm tự hào mới của Việt Nam đã được báo chí quốc tế hết lời ca ngợi trong những ngày qua với chi phí xây dựng cao ngất ngưởng, khoảng 2 tỉ USD.
Tuy nhiên, với 1.000 tỉ USD, bạn có thể dễ dàng xây được 500 kiệt tác như thế.
Đầu tháng 7 vừa qua, Facebook bất ngờ công bố đã mua bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong 3 mùa 2019 - 2022 dành cho Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia với mức giá 200 triệu bảng Anh, tương đương hơn 262 triệu USD, tức hơn 87 triệu USD/mùa.
Bạn có thể “đổi” Apple để lấy bản quyền của… 11.495 mùa bóng như thế.
So với “gà nhà” thế là cũng đủ để thấy độ “khủng” của Apple hiện tại rồi. Nhưng còn đối với các hãng công nghệ lớn khác thì sao?
Đầu tiên là Facebook, với giá trị hiện tại là hơn 503 tỉ USD, có nghĩa là chỉ bằng khoảng một nửa so với Apple.
Như đã đưa tin trước đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới này cũng đã mất trắng 150 tỉ USD sau quá nhiều scandal từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất nhỏ bé và chỉ bằng 1/7 giá trị hiện tại của Apple.
Tiếp đến là Instagram - “cỗ máy in tiền” của Facebook với giá trị ước tính khoảng 100 tỉ USD, tức là cũng chỉ tương đương với 1/10 giá trị của Apple.
Nền tảng video trực tuyến lớn nhất thế giới YouTube cũng được ước tính có giá trị “khủng” 160 tỉ USD, nhưng cũng chỉ bằng 1/6 so với Apple mà thôi.
Đối thủ trực tiếp trong cuộc đua “nghìn tỉ” của Apple là Amazon, hiện cũng chỉ mới đạt mức 870 tỉ USD và vẫn còn cách Apple 1 khoảng bằng giá trị của Instagram nữa.