Công Nghệ

Ghé thăm nơi những chiếc điện thoại sang chảnh bậc nhất thế giới ra đời

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Mặc dù cái tên Vertu đến nay chỉ còn là dĩ vàng, những chiếc điện thoại sang chảnh của hãng này vẫn được rất nhiều người săn tìm.

Cuối những năm 90 của thế kỉ trước, Vertu được thành lập như một cách để thỏa mãn sự đam mê của những kĩ sư Nokia. Dẫn dắt bởi Frank Nuovo, nhóm Vertu đặt ra sứ mệnh khám phá hình dung về một chiếc điện thoại không bị giới hạn bởi các vấn đề liên quan đến chi phí, tiền bạc. Sẽ ra sao nếu bạn được sử dụng những chất liệu tốt nhất cùng chi trình sản xuất tỉ mỉ nhưng đắt đỏ nhất cho một chiếc điện thoại? Vertu sau đó dần dần trở thành một khối riêng trong Nokia với tên gọi, logo và nhận diện thương hiệu riêng để phát triển độc lập.

Năm 2012, Vertu tách biệt hẳn với Nokia sau khi bị một quỹ tư nhân mua lại. Kể từ lúc này, Vertu chọn Android là nền tảng để phát triển. Đến nay, sau nhiều thăng trầm, cái tên Vertu đã chính thức đi vào dĩ vãng sau khi tuyên bố phá sản vào hồi trung tuần tháng 7 với khoản nợ lên tới 128 triệu Bảng Anh trong khi khả năng chi trả chỉ dừng lại ở con số 1,9 triệu Bảng Anh.

Dù vậy, đối với những người yêu công nghệ, Vertu đã trở thành một cái tên huyền thoại với sự sang chảnh và khác biệt riêng có.

Biểu tượng chữ V này thực tế còn ra đời trước khi cái tên Vertu được chọn. Nó thể hiện hình ảnh hai cánh tay đang mở ra khi trò chuyện của người đứng đầu mảng thiết kế Frank Nuovo. Dù vậy, logo sau đó đã được chỉnh sửa lại bởi ban đầu trông quá giống logo của Mazda. Chữ V lúc này cứng cáp hơn và vì thế cái tên Vertu đã được chọn để phù hợp với nó. Có thể bạn chưa biết, trong tiếng Latin, Vertu có nghĩa là “những vật thể của sự tuyệt vời.”

Trụ sở chính của Vertu được chia làm hai phần: phía bên phải dành cho bộ phận quản lý, hành chính, thiết kế, trong khi đó phía bên phải là khu vực sản xuất, lắp ráp và giao hàng. Mọi thứ ở đây đều được thiết kế theo hơi hướng minh bạch. Bạn có thể thấy các kỹ sư sản xuất điện thoại ngay khi đứng ở khu vực lễ tân.

Logo Vertu xuất hiện dày đặc ở đây. Bên cạnh đó là những câu nói đầy cảm hứng để nhắc nhở các nhân viên về vị thế độc đáo của Vertu.

Tất cả những ai bước chân vào khu vực sản xuất đều phải mặc một chiếc áo kiểu dành cho phòng thí nghiệm và một dụng cụ đeo chân khử tĩnh điện. Vertu khẳng định khu vực sản xuất có tiêu chuẩn sạch sẽ tương đương một phòng phẫu thuật.

Trong khu vực sản xuất, các camera luôn giám sát để đảm bảo sự tỉ mỉ và chất lượng của những chiếc điện thoại.

Bạn sẽ không thấy những băng chuyền tại Vertu bởi một kỹ sư sẽ gần như lắp ráp một chiếc máy từ đầu đến cuối. Mỗi chiếc máy vì thế đều được kí tên kỹ sư thực hiện sau khi hoàn thành. Đây là một điểm nhấn nhá mà nhiều khách hàng cực kì yêu thích. Đôi khi họ thậm chí còn yêu cầu một kỹ sư cụ thể làm đó thực hiện chiếc điện thoại tiếp theo của mình.

“Sự tuyệt vời nằm ở những tiểu tiết. Chú ý đến từng tiểu tiết và sự tuyệt vời sẽ đến.”

Nếu có một việc gì đó có thể làm thủ công thay vì dùng máy móc, Vertu sẽ chọn cách làm thủ công.

Tất cả mọi bộ phận dù là nhỏ nhất cũng được kiểm soát chất lượng kĩ lưỡng. Vertu không chọn cách sản xuất ồ ạt, đôi khi với những bộ phận, linh kiện phức tạp, tỷ lệ loại bỏ có thể lên tới 15%.

Mặc dù Vertu đề cao mối quan hệ giữa điện thoại và kỹ sư dựng lên nó, cũng có một số nhiệm vụ nhất định được thực hiện theo lô.

Tỉ mỉ xử lý phần khung bên trong một chiếc Vertu Signature.

Mỗi ký sư đến có bàn làm việc và một bộ công cụ riêng.

Bên trong một chiếc Vertu Constellation cho thấy mọi thứ được sắp xếp khá khoa học và tối ưu.

Sau khi hoàn thiện, mỗi chiếc điện thoại sẽ trải qua nhiều thử nghiệm bằng máy để đảm bảo mọi thứ có thể hoạt động tốt. Sau đó sẽ là một thử nghiệm thủ công để đảm bảo trải nghiệm tốt và chân thực nhất.

Phòng Par Excellent, đặt cạnh khu vực sản xuất, là nơi chưa nhiều mẫu linh kiện và điện thoại Vertu hoàn hảo mà Vertu từng sản xuất. Chúng được sử dụng làm “tiêu chuẩn” để duy trì chất lượng nhất quán tại đây.

Đây là chiếc ốc vít nhỏ nhất trên điện thoại Vertu.

Hộp đựng những linh kiện, bộ phận nhỏ bé nhất.

Để trở thành một kỹ sư của Vertu, bạn phải trải qua quá trình đào tạo kéo dài từ 3 tháng tới một năm, tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng. Các hướng dẫn theo từng bước sẽ được hiển thị trên một màn hình để bạn tìm hiểu.

Mọi thứ đều hoàn hảo, cho dù là nhỏ nhất.

Chữ ký của ký sư thực hiện máy.

“Thứ cuối cùng chúng tôi thấy là thứ đầu tiên khách hàng thấy,” phương châm này của Vertu khiến ngay cả những bước đặt máy vào hộp cũng được quan tâm. Bạn cần dùng một chiếc găng tay trắng để làm điều này.

Những chiếc Constellation với nhiều phiên bản màu sắc khác nhau.

Veru Signature 2008, Vertu Ti 2013 và Constellation.

Một chiếc Vertu trưng bày với thiết kế da rắn.

Những chiếc điện thoại Vertu chạy Android là nỗ lực của Vertu trong việc tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.

Phẩm chất của Vertu được tạo dựng lên từ ba cột trụ: hỗ trợ khách hàng, các sản phẩm được thực hiện thủ công và chất liệu quý hiếm. Chiếc máy mà bạn đang thấy là sự kết hợp của hai chất liệu da cá sấu thật và zirconium.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất