Công Nghệ

FIFA khen công nghệ V.A.R gần như hoàn hảo, bắt tình huống chính xác đến 99,3%

Theo ESPN
Chia sẻ

FIFA mới đây đã có những tổng kết về công nghệ V.A.R sau khi được áp dụng trọn vẹn tại vòng bảng giải bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay.

Kết thúc vòng bảng World Cup 2018, FIFA cho biết đến thời điểm hiện tại công nghệ V.A.R (trợ lý trọng tài thông qua video) đang được áp dụng “tiệm cận mức hoàn hảo” với 99,3% các tình huống “có tính chất thay đổi trận đấu” được xử lý chính xác. Tại vòng bảng World Cup 2018, công nghệ V.A.R để lại khá nhiều tác động lớn với 7 trái phạt đền được đưa ra sau khi trọng tài xem lại video thông qua V.A.R. Bên cạnh đó, V.A.R cũng giúp hai bàn thắng được công nhận sau khi trước đó bị coi là rơi vào thế việt vị, bao gồm một bàn thắng của Hàn Quốc trước Đức trong thất bại đau đớn của đương kim vô địch.

Việc sử dụng V.A.R gây lên nhiều tranh cãi tại World Cup 2018.

Chủ tịch uỷ ban trọng tài FIFA Pierluigi Collina cho biết tỷ lệ 99,3% các tình huống “có tính chất thay đổi trận đấu” được xử lý chính xác là một con số đáng khích lệ bởi nếu không có V.A.R, tỷ lệ này có thể sẽ dừng lại ở mức 95%.

Nhìn chung, FIFA đánh giá sự xuất hiện của V.A.R tại World Cup 2018 là một thành công. Trước khi World Cup khởi tranh, có nhiều lo ngại về việc các trọng tài chưa quen sử dụng công nghệ V.A.R, làm chậm nhịp độ trận đấu hoặc thổi phạt ngay cả với những lỗi nhỏ. Tuy nhiên, FIFA lại cho biết thực tế trái bóng lăn trên sân lâu hơn kì World Cup trước trong khi đó số lượng lỗi bị thổi phạt lại giảm xuống.

FIFA khẳng định V.A.R có những tác động tích cực đến chất lượng giải đấu.

Trọng tài V.A.R cũng được yêu cầu xem trận đấu ở tốc độ bình thường để không quá tập trung và bị hút vào những va chạm nhỏ giữa các cầu thủ. “Mọi thứ khi xem ở chế độ quay chậm hoặc siêu chậm đều có vẻ lớn, nghiêm trọng và dường như chủ ý hơn,” ông Collina chia sẻ. “Bóng đá là môn thể thao không phải cứ va chạm là có lỗi”.

Trong vòng bảng, nhóm V.A.R đã xem xét 335 tình huống, trung bình 6,9 tình huống mỗi trận, tuy nhiên chỉ có 17 lần V.A.R được chính thức sử dụng bởi các trọng tài chính.

Chia sẻ

Theo

ESPN

Tin mới nhất