Công Nghệ

FBI có thể dễ dàng mở khoá iPhone mà không cần Apple giúp

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Apple gần đây bị chính phủ Mỹ chỉ trích vì không hỗ trợ các cơ quan pháp luật thực hiện mở khoá iPhone của những kẻ khủng bố.

FBI đang thúc ép Apple hỗ trợ mở khoá những chiếc iPhone của khủng bố, song chính phủ Mỹ hoàn toàn có hack những thiết bị bị này mà không cần đến sự hỗ trợ của “táo khuyết”, theo một số chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật.

Theo đó, các nhà điều tra có thể khai thác nhiều điểm yếu về bảo mật - thông qua các công cụ của một số công ty như Cellebrite và Grayshift - để đột nhập vào iPhone.

(Ảnh: Bloomberg)

Mohammed Saeed Alshamrani, thủ phạm của vụ tấn công khủng bố ngày 6/12 tại một căn cứ của Hải quân ở Florida, có một chiếc iPhone 5 và iPhone 7, những mẫu máy đã được Apple ra mắt trong năm 2012 và năm 2016. Mohammed Saeed Alshamrani hiện đã chết và những chiếc iPhone của hắn vẫn bị khoá khiến FBI phải tìm cách để mở được nó.

“iPhone 5 và iPhone 7 à? Bạn hoàn toàn có thể đột nhập vào chúng,” Will Strafach, một hacker iPhone nổi tiếng đang điều hành một công ty bảo mật có tên Guardian Firewall, chia sẻ. “Tôi không gọi đó là việc cỏn con nhưng cũng không quá khó đâu.”

Về phần mình, Tổng chưởng lý William Barr thì chỉ trích Apple vì đã không nỗ lực giúp giải quyết được vấn đề.

“Chúng tôi đã hỗ trợ Apple rất nhiều trong các vấn đề thương mại và nhiều vấn đề khác song họ lại từ chối giúp chúng tôi mở khoá iPhone của những kẻ giết người và nhiều hành vi phạm tội khác,” Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hồi đầu tuần này.

Neil Broom, một người hợp tác với các cơ quan pháp luật để giúp mở khoá iPhone, trong khi đó nhận định các phần mềm trên iPhone 5 và iPhone 7 khiến việc hack vào thiết bị khó hơn song vẫn có thể.

“Nếu một chiếc iPhone đang chạy một phiên bản iOS cụ thể nào đó, nó có thể chỉ mất khoảng một giờ để đột nhập vào. Thế nhưng cũng rất có thể chúng đang được cài những bảo iOS không có điểm yếu,” anh nói với Bloomberg.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất