Công Nghệ

Facebook vừa có một tuần cực kì tồi tệ, đây là những gì đã xảy ra

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Dù hoạt động kinh doanh của Facebook trong quý II vẫn tăng tưởng, mạng xã hội này vừa phải trả qua một trong những tuần tồi tệ nhất trong lịch sử.

Bộ Tư pháp Hoa Kì thực hiện điều tra chống độc quyền vào “các ông lớn công nghệ.”

Bộ Tư pháp Hoa Kì mới đây công bố một cuộc điều tra “bom tấn” và các công ty công nghệ. Mặc dù không nhắc đến đích danh, cơ quan này nói rằng những công ty thuộc diện điều tra là “các nền tảng trực tuyến dẫn đầu thị trường” mạng xã hội, tìm kiếm và thương mại điện tử, tương đương với Google, Facebook và Amazon.

Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kì (FTC) chính thức công bố án phạt 5 tỉ USD cho Facebook.

Facebook lần đầu tiên tuyên bố với truyền thông về việc hãng này có thể bị áp dụng một án phạt nhiều tỉ USD hồi tháng 4 năm nay.

Mới đây, án phạt này đã chính thức được công bố sau nhiều đồn đoán và nó lên tới 5 tỉ USD. Đây là kết quả của việc Facebook đã không áp dụng các biện pháp kiểm soát vấn đề các bên thứ ba có thể xử lý được dữ liệu người dùng, đặc biệt là trong vụ việc Cambridge Analytica.

Trong một thông cáo báo chí, FTC nói rằng khoản phạt 5 tỉ USD là khoản phạt lớn nhất từng được áp dụng cho bất kì vi phạm nào về tính riêng tư của người dùng và lớn hơn gần 20 lần so với án phạt liên quan đến bảo mật dữ liệu từng được đưa ra trên phạm vi toàn thế giới.

Bên cạnh vấn đề tài chính, FTC còn áp dụng những quy định mới cho Facebook.

Bên cạnh án phạt 5 tỉ USD, FTC còn đưa ra rất nhiều những quy định mới mà Facebook phải tuân theo như một phần của án phạt. Bạn có thể đọc về những quy định cụ thể này tại đây.

Bộ Tư pháp Hoa Kì kiện Facebook.

Đáng chú ý, FTC nói rằng Bộ Tư pháp Hoa Kì đang có một đơn kiện Facebook vì “liên tục sử dụng các thông báo và thiết lập không rõ ràng để tận dụng và khai thác tính cá nhân của người dùng.”

Những hành vi này có thể bao gồm việc không kiểm soát đúng và đủ các ứng dụng bên thứ ba, dùng số điện thoại người dùng sử dụng cho tính năng bảo mật để quảng cáo và tự động đưa người dùng vào sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt.

Với nhiều thành viên FTC, án phạt nói trên vẫn là chưa đủ.

Thành viên FTC, Rohit Chopra và Rebecca Kelly Slaughter đều bày tỏ sự thất vọng với án phạt mà FTC đưa ra.

“Mặc dù trường hợp này rất khó để định lượng được những tác động về kinh tế của sự vi phạm với công ty, có nhiều lý do để tin rằng 5 tỉ USD là quá thấp,” Slaughter nói trên CNBC. Bà chia sẻ thêm rằng bà muốn Mark Zuckerberg phải nhận nhiều trách nhiệm cá nhân hơn.

Cùng lúc, Chopra khẳng định mong muốn cuộc điều tra được thực hiện sâu hơn nữa.

FTC cũng đang điều tra chống độc quyền Facebook.

Cùng ngày, Facebook tiết lộ FTC đang thực hiện một cuộc điều tra chống độc quyền với mạng xã hội này, bên cạnh án phạt về tính riêng tư. Cuộc điều tra này được bắt đầu tưd tháng 6.

Một nguồn tin thân cận với vấn đề nói với Bloomberg rằng cuộc điều tra này liên quan trực tiếp tới mảng kinh doanh mạng xã hội của Facebook. Trong khi đó, NYT nói nhóm điều tra đã liên hệ với người đồng sáng lập Facebook Chris Hughes, một trong những người kêu gọi “chia nhỏ” Facebook rất tích cực.

Uỷ ban Sàn giao dịch và Chứng khoản Hoa Kỳ (SEC) phạt Facebook 100 triệu USD.

SEC là cơ quan thứ ba đưa ra án phạt với Facebook trong cùng ngày thứ 4 tuần trước với khoản tiền 100 triệu USD.

Khoản phạt này cũng liên quan đến vụ Cambridge Analytica khi Facebook không thông báo với các nhà đầu tư về việc dữ liệu người dùng đã bị tác động.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất