Công Nghệ

Facebook tìm cách 'xoay chuyển' cơn bão mà Apple đang gây ra

Thái Sơn - CTV
Chia sẻ

Với bản nhật iOS 14.5, Facebook không còn có thể theo dõi người dùng một cách dễ dàng như trước.

Mark Zuckerberg, người đứng đầu Facebook, dành phần lớn thời gian trong buổi báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh hôm 28/4 để nói về cách Facebook sẽ phát triển mảng kinh doanh quảng cáo trong bối cảnh có nhiều thay đổi liên quan đến quản lý quảng cáo trên di động.

Ảnh: NYT

Sản phẩm thương mại điện tử phổ biến nhất của Facebook hiện tại là Marketplace, nơi người dùng có thể mua và bán hàng hóa trực tiếp thông qua Facebook. Zuckerberg nói rằng Marketplace hiện đang có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Ảnh: FT

Zuckerberg cũng nói về Facebook Shops và Instagram Shops, hai tính năng Facebook triển khai năm ngoái nơi các thương hiệu có thể tải lên danh mục hàng hóa và bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội tương ứng. Bên cạnh đó, Mark Zuckerberg nói về Creator Shops, tính năng cho phép các nhà sáng tạo nội dung trên Instagram được kích hoạt tính năng TMĐT trên tài khoản của mình.

Ảnh: FT

Hồi đầu tuần này, Apple tung ra bản nhật iOS 14.5. Bản cập nhật lần này mang theo một thay đổi quan trọng trong đó yêu cầu các nhà quảng cáo như Facebook phải xin phép người dùng rõ ràng bằng thông báo trước khi có thể theo dõi người dùng trên nhiều website và ứng dụng khác.

Với Facebook, việc theo dõi người dùng là chìa khóa quan trọng để tính toán mức độ hiệu quả của các quảng cáo cá nhân hoa. Facebook hiện đang sử dụng một công thức quan trọng mang tên gọi view-through để tính tỷ lệ chuyển đổi. Công thức này tính toán số người nhìn thấy quảng cáo, chưa click vào quảng cáo nhưng thực hiện mua hàng sau đó.

Ảnh: FT

Thay đổi của Apple tạo ra nhiều yếu tố bất định cho Facebook bởi không ai biết bao nhiêu người dùng iPhone sẽ cho phép mạng xã hội lớn nhất hành tinh theo dõi bên ngoài Facebook. Đó là lý do Facebook tung ra nhiều sản phẩm TMĐT. Nếu Facebook có thể bán hàng hóa trong ứng dụng của riêng mình, Facebook sẽ không cần phụ thuộc vào việc theo dõi người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau.

Trước đó, ông David Wehner, giám đốc tài chính Facebook, nói với các nhà phân tích rằng “ảnh hưởng của Apple lên kinh doanh của chúng tôi là có thể kiểm soát.”

Chia sẻ

Bài viết

Thái Sơn - CTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất