Facebook đang thực hiện nhiều nghiên cứu thị trường trong một vài tuần trở lại đây để quyết định xem liệu một phiên bản không có quảng cáo, trả phí của mạng xã hội này có lôi kéo được thêm nhiều người dùng hơn cho mạng xã hội này hay không, Bloomberg dẫn lời một số nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

Trang này cũng nói thêm rằng trong quá khứ Facebook cũng từng cân nhắc một phương án tương tự, tuy nhiên hiện tại nó đang được cân nhắc sâu thêm sau hàng loạt những scandal liên quan đến tính riêng tư của người dùng Facebook thời gian gần đây. Dù vậy, nguồn tin tiết lộ có khả năng kế hoạch về một phiên bản trả phí của mạng xã hội lớn nhất hành tinh có thể sẽ không được thông qua.

Sau scandal liên quan đến việc 87 triệu thông tin người dùng bị lạm dụng, Facebook đang cân nhắc sâu một phiên bản của mạng xã hội này không có quảng cáo nhưng người dùng phải trả phí. Sau scandal liên quan đến việc 87 triệu thông tin người dùng bị lạm dụng, Facebook đang cân nhắc sâu một phiên bản của mạng xã hội này không có quảng cáo nhưng người dùng phải trả phí.

Trong quá khứ CEO Facebook Mark Zuckerberg cân nhắc lựa chọn một phiên bản trả phí không phải để thay thế mô hình kinh doanh của công ty mà để loại bỏ khả năng người dùng rời bỏ dịch vụ. Năm ngoái, Facebook thu về 41 tỷ USD doanh thu từ hoạt động quảng cáo dựa trên dữ liệu người dùng. Dù vậy, thời điểm đó, nhiều nghiên cứu Facebook thực hiện kết luận người dùng sẽ không đón nhận một phiên bản Facebook trả phí, đồng thời cho rằng một phiên bản như vậy tạo hình ảnh một Facebook tham lam, đòi tiền người dùng cho thứ mà Facebook từng khẳng định là sẽ mãi mãi miễn phí.

Một trong những dòng chữ người dùng sẽ nhìn thấy ở thời điểm hiện tại khi đăng ký/ đăng nhập Facebook có nội dung, “Facebook miễn phí và sẽ luôn như vậy.” Một trong những dòng chữ người dùng sẽ nhìn thấy ở thời điểm hiện tại khi đăng ký/ đăng nhập Facebook có nội dung, “Facebook miễn phí và sẽ luôn như vậy.”

Nói về một phiên bản không quảng cáo, có trả phí của Facebook, COO Facebook Sheryl Sandberg chia sẻ: “Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều hình thức tạo doanh thu khác bao gồm một phiên bản Facebook người dùng cần đăng kí trả phí để sử dụng và chúng tôi sẽ luôn tiếp tục cân nhắc mọi phương án.” Trong buổi điều trần tháng trước trước Quốc hội, Mark Zuckerberg cũng để mở khả năng một phiên bản trả phí của Facebook sẽ được tung ra nhưng đồng thời khẳng định “sẽ luôn có một phiên bản Facebook hoàn toàn miễn phí.”