Công Nghệ

Facebook thực hiện thay đổi giao diện lớn nhất trong lịch sử 15 năm, tạm biệt màu xanh quen thuộc

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Giao diện mới sẽ có mặt trên ứng dụng di động của Facebook "ngay lập tức" trong khi đó sẽ được cập nhật tới desktop "trong một vài tháng tới."

Vào sự kiện F8 diễn ra vào rạng sáng hôm nay (01/05, giờ Việt Nam), Facebook đã chính thức giới thiệu giao diện hoàn toàn mới của mạng xã hội này - loại bỏ thanh thực đơn màu xanh quen thuộc và thay thế nào nó là một giao diện với màu trắng chủ đạo, rõ ràng và đặt nhiều tập trung vào tính năng Nhóm (Group).

Lần thay đổi giao diện này là một động thái của Facebook được đánh giá là để mạng xã hội này gỡ gạc lại hình ảnh sau hai năm liên tục vướng vào những scandal lớn. Có thể bạn cũng đã nhận ra, giao diện người dùng mới của Facebook có thể làm nhiều người nhớ đến giao diện của Facebook Messenger. Những đường kẻ trong giao diện và màu trắng chủ đạo cũng thể hiện những đường nét trong giao diện người dùng Instagram. Giao diện mới bên cạnh đó cũng dành một vị trí lớn dành cho tính năng Stories.

Facebook bên cạnh đó cũng thực hiện nhiều thay đổi cấu trúc quan trọng để dành nhiều sự tập trung hơn vào khả năng tạo Nhóm (Group) của người dùng. Người dùng lúc này có thể đăng vào các nhóm trực tiếp từ trang chủ trong khi đó Group được thể hiện rõ nét hơn ở thanh công cụ phía bên tay trái giao diện.

Người đại diện của Facebook cho biết ứng dụng di động với giao diện mới sẽ được cập nhật “ngay lập tức” trong khi đó phiên bản dành cho desktop sẽ được tung ra chậm hơn - “trong một vài tháng tới.”

Facebook đặt cược lớn vào tính năng Nhóm (Group)

Thông tin từ Nhóm (Group) sẽ được ưu tiên trong một tab riêng.

Thiết kế của Facebook đã trải qua vô số lần thay đổi trong lịch sử mạng xã hội này. Tuy nhiên, thay đổi được Facebook công bố mới đây mang tầm quan trọng thực sự lớn và có ý nghĩa bởi rõ ràng nó là một cách Facebook đang áp dụng để thuyết phục người dùng rằng họ đã rút kinh nghiệm từ scandal trước đó - rằng công ty giờ đây “có một tầm nhìn trách nhiệm lớn hơn”, như cách CEO Facebook Mark Zuckerberg chia sẻ.

Tuỳ chọn cho phép đăng nhanh vào Nhóm.

Những thay đổi về phần nhìn thực tế không giải quyết được những vấn đề ăn sâu vào Facebook: sự phát tán của tin giả và những tin đồn độc hại, dữ liệu người dùng bị lạm dụng hay những quan ngại về vấn đề độc quyền. Dù vậy, việc tập trung vào tính năng Nhóm (Group) thể hiện sự chuyển hướng của mạng xã hội này từ một nguồn thông tin thành một cộng đồng hỗ trợ lẫn nhân - trong đó Nhóm là độc lực thúc đẩy chính.

Trên desktop, tất cả người dùng sẽ có một Tab Nhóm (Group) được đặt trên đầu màn hình Home (trên ứng dụng di động, nơi có ít khoảng trống hơn, những tab này sẽ được thay đổi tuỳ thuộc vào người dùng.)

Tính năng Groups bên cạnh đó còn có một số thay đổi cho các trường hợp đặc thù. Ví dụ, thành viên của một nhóm hỗ trợ sức khoẻ có thể yêu cầu quản trị viên “đăng thay mặt họ để bảo về quyền riêng tư sung quanh các tính năng nhạy cảm.” Những nhà tuyển dụng đăng tin tuyển dụng trong các nhóm về việc làm cũng được đưa ra các template hướng dẫn đăng thông tin.

Facebook cũng tinh chỉnh nhiều phần khác trong ứng dụng của mình

Facebook bên cạnh đó cũng giới thiệu tính năng “Meet New Friends” đóng vai trò như một dịch vụ “mai mối” - cho phép người dùng nhắn tin với người lạ từ các nhóm hoặc công ty họ cùng là thành viên hoặc những người có chung mối quan tâm.

Facebook Dating, dịch vụ hẹn hò là đối thủ của Tinder, cũng bổ sung thêm tính năng “Secret Crush” cho người dùng biết nếu họ và một người bạn hiện hữu đang có tình cảm giấu kín dành cho nhau mà không làm lộ thông tin trừ khi được yêu cầu. Công cụ hẹn hò này đã được ra mắt tại 14 quốc gia.

Cuối cùng, Facebook giới thiệu công cụ mới giúp người dùng mua và bán thông qua Marketplace. Người dùng theo đó lúc này có thể thanh toán trực tiếp trên Marketplace và thực hiện xử lý giao hàng trực tiếp thông qua ứng dụng này.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất