The Verge đua tin, Facebook đang thử nghiệm một công cụ mới nhằm giúp người dùng kiểm soát quyền sở hữu hình ảnh của mình và đưa ra yêu cầu gỡ bỏ nếu ai đó sử dụng chúng nếu muốn.
Công cụ này có tên là 'Right Manager', nhằm cho phép người dùng có thể theo dõi, cũng như kiểm duyệt những nơi mà hình ảnh của họ xuất hiện trên Facebook cũng như Instagram.
Về mặt lý thuyết, nếu kênh truyền hình National Geographic đăng tải ảnh của mình lên công cụ Rights Manager, họ có thể giám sát nơi những hình ảnh hiển thị trên nền tảng của mạng xã hội này.
Từ đó, National Geographic có thể chọn để cho hình ảnh tiếp tục được đăng tải, hoặc đưa ra yêu cầu người đăng tải lại hình ảnh này gỡ xuống, hoặc xóa hoàn toàn bài đăng vi phạm quyền sở hữu của họ.
"Đây là một công cụ khá nhạy cảm và mạnh mẽ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dùng sẽ sử dụng nó một cách đúng đắn và hiệu quả”, Dave Axelgard - nhân sự cấp cao của Facebook, cho biết.
Để xác nhận bản quyền hình ảnh của mình, chủ sở hữu hình ảnh phải tải tệp CSV - chứa hình ảnh và metadata (siêu dữ liệu) của hình ảnh - lên Rights Manager. Chủ sở hữu cũng cần chỉ định nơi áp dụng bản quyền và có thể loại bỏ các vùng lãnh thổ nhất định.
Công cụ Right Manager sẽ giám sát nơi mà hình ảnh được hiển thị, chủ nhân của bức ảnh có thể quyết định cho phép người đăng tải lại hình ảnh của mình có thể tiếp tục đăng ảnh, hoặc đưa ra yêu cầu gỡ ảnh hay gỡ bài như đã đề cập bên trên.
Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến người dùng mạng xã hội Instagram, bởi có không ít tài khoản thường xuyên chia sẻ cùng một bức ảnh để 'sống ảo'.
Facebook đồng thời cũng sẽ phải quyết định liệu những hình ảnh meme (ảnh chế) có được xem là vi phạm bản quyền hay không.
Ở thời điểm hiện tại, Facebook chưa tiết lộ khi nào công cụ này sẽ được tung ra để người dùng sử dụng.