Công Nghệ

Facebook sẽ không muốn bạn đọc được những email này

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Những bằng chứng xấu xí cho thấy sự "vô tâm" của Facebook trước vấn đề bảo mật và riêng tư người dùng lại vừa rò rỉ.

Scandal bảo mật liên quan đến công ty Cambridge Analytica của Facebook đã khiến người dùng sửng sốt khi bị phanh phui hồi năm ngoái. Thế nhưng những tài liệu mới được tiết lộ có nhiều đoạn nội dung trao đổi nội bộ của Facebook cho thấy mạng xã hội lớn nhất hành tinh thực tế đã bắt đầu điều tra về Cambridge Analytica lạm dụng dữ liệu người dùng ừ tháng 9 năm 2015.

“Chúng tôi nghi ngờ rằng nhiều công ty đang làm những điều tương tự, công ty lớn nhất và hoạt động mạnh mẽ nhất có lẽ là Cambridge Analytica,” một email của một nhân viên Facebook gửi vào ngày 22 tháng 9 năm 2015 viết. Người này yêu cầu rằng liệu Facebook có thể đưa ra một phản hồi cụ thể cho vấn đề này hay không và làm sao để xác định được những gì Cambridge Analytica đang làm.

Từ những đoạn email mới được công bố, chúng ta có thể khẳng định được hai điều: thứ nhất, Cambridge Analytica đã nằm trong tầm ngắm của Facebook từ tháng 9 năm 2015 và thứ hai, đội ngũ Facebook đã không hề được chuẩn bị cho mức độ lạm dụng thông tin mà công ty này (và nhiều công ty khác) đang thực hiện để thu thập dữ liệu.

Cũng không thể thấy nhân viên Facebook không có một chính sách cụ thể về những gì được phép và không được phép liên quan đến phân tích dữ liệu cho mục đích chính trị hay lọc dữ liệu người dùng từ các ứng dụng chạy trên nền Facebook.

Vài năm trở lại đây, hình ảnh Facebook đang xấu đi một cách thậm tệ trong mắt người dùng khi nhắc đến các vấn đề riêng tư và bảo mật.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất