Công Nghệ

Facebook lại bị phạt 1,1 triệu USD liên quan đến scandal lớn nhất trong lịch sử

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Án phạt này của Facebook được giới chức Ý đưa ra.

Cơ quan bảo vệ dữ liệu Ý mới đây tuyên bố phạt Facebook với khoản phạt lên tới 1,1 triệu USD do đã vi phạm các điều luật về tính riêng tư của địa phương liên quan đến scandal lớn Cambridge Analytica.

Năm ngoái, dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng trên Facebook đã bị một công ty có tên Cambridge Analytica lợi dụng. Vụ việc này xảy ra trước khi khung pháp lý mới liên quan đến bảo vệ dữ liệu người dùng (GDRP) của Châu Âu đi vào hiệu lực, vì thế mức phạt mà Facebook phải hứng chịu không quá lớn. Dưới GDRP, mức phạt có thể lên tới 4% doanh thu trên toàn cầu của một công ty.

Khi được yêu cầu bình luận về thông tin nói trên, một người phát ngôn của Facebook cho biết: “Chúng tôi đã nói trước đó rằng chúng tôi ước gì mình đã làm nhiều hơn để điều tra các cáo buộc liên quan đến Cambridge Analytica vào năm 2015. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy không có một dữ liệu của người dùng Ý nào được chia sẻ với Cambridge Analytica. Giáo sư Kogan đã chỉ chia sẻ dữ liệu với công ty này liên quan đến người dùng Mỹ. Chúng tôi đã thay đổi nền tảng của mình ở thời điểm đó và cũng giới hạn các thông tin mà một nhà lập trình ứng dụng có thể tiếp cận.”

Năm ngoái, Anh cũng đưa ra mức phạt 500.000 Bảng Anh cho Facebook, tuy nhiên Facebook đang kháng cáo với lý do đưa ra là họ không tìm thấy dữ liệu người dùng Anh được chia sẻ với Cambridge Analytica mặc dù Kogan đã có không ít liệu của người dùng Anh trong tay.

Cơ quan quản lý của Ý nói rằng 57 người dùng Ý đã tải về ứng dụng đố vui Thisisyourdigitallife của Giáo sư Kogan với tầm ảnh hưởng lên tới 214.077 người dùng.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin mới nhất