Facebook đang chuẩn bị vụ kiện pháp lí liên quan đến chống độc quyền nhắm đến Apple, cụ thể là liên quan đến những tính năng như App Tracking Transparency và iMessage, theo nguồn tin đến từ The Information.
Hồ sơ pháp lí theo đó nói rằng Apple đã lạm dụng quyền lực của mình trong ngành công nghiệp smartphone bằng cách đưa ra các quy định trong App Store mà bản thân Apple lại không tuân theo. Trong số này, hồ sơ pháp lí nói đến những quy định như các nhà lập trình ứng dụng phải sử dụng hệ thống thanh toán trong ứng dụng do Apple phát triển đã cản trở cạnh tranh trong nhiều mảng như trò chơi, nhắn tin và mua sắm.
Tính năng App Tracking Transparency của iOS 14 cho phép người dùng chặn khả năng theo dõi của nhiều ứng dụng thông qua thông báo trên màn hình cũng là tâm điểm mà Facebook hướng tới trong vụ kiện lần này. Facebook cho rằng động thái của Apple là thiếu công bằng bởi chúng không xuất hiện trong chính các ứng dụng của Apple. Tuy nhiên, các ứng dụng của Apple không theo dõi người dùng hoặc chia sẻ dữ liệu cho mục đích quảng cáo, theo MacRumors.
Bên cạnh đó, Facebook cũng được kì vọng sẽ tập trung vào luận điểm rằng Apple không cho phép các ứng dụng nhắn tin từ bên thứ ba được chọn là ứng dụng nhắn tin mặc định trên iPhone hay iPad. Hồi năm ngoái, Facebook đã cố gắng thuyết phục Apple cho người dùng chọn Messenger làm ứng dụng mặc định trên iPhone, thay thế cho iMessages song không thành công. Facebook nói rằng việc làm này góp phần cản trở người dùng iPhone chuyển sang sử dụng điện thoại của các thương hiệu khác.
Không dừng lại ở đây, Facebook còn có thể sẽ mở thêm các công ty khác tham gia vào vụ kiện, Epic Games có thể nằm trong số đó. Trước đó, Apple thẳng tay gỡ bỏ trò chơi ăn khách Fortnite khỏi kho ứng dụng của mình vì vi phạm các nguyên tắc của App Store. Vụ việc này đến nay vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi.
Trong vài tháng trở lại đây, căng thẳng giữa Facebook và Apple có nhiều dấu hiệu leo thang. Hồi tháng 12, Facebook mua nhiều quảng cáo toàn trang trên nhiều tờ báo lớn để chỉ trích tính năng App Tracking Transparency của Apple. Theo Facebook, App Tracking Transparency làm ảnh hưởng đến nhóm doanh nghiệp nhỏ vốn dựa vào quảng cáo trên Facebook để có thúc đẩy doanh thu.