Công Nghệ

Bị phạt 5 tỉ USD chẳng khác nào 'gãi ngứa' Facebook nhưng cái giá phải trả đắt hơn thế rất nhiều

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Facebook đang phải đối mặt với một án phạt lên tới 5 tỉ USD từ Uỷ bản Thương mại Liên bang Hoa Kỳ do vi phạm một quy định về bảo mật thông tin người dùng được đưa ra từ năm 2011.

Án phạt này được cho là mức phạt bằng tiền cao nhất mà một công ty công nghệ từng phải đón nhận và lớn hơn rất nhiều so với án phạt 22 triệu USD mà Google từng phải hứng chịu trước đó. Với 45 tỷ USD tiền mặt trong tay, Facebook sẽ không gặp nhiều khó khăn với việ chi trả khoản tiền này.

Với facebook, 5 tỉ USSD tương đương 9% tổng doanh thu mà hãng đạt được trong năm 2018. Trong ba tháng đầu năm nay, Facebook cũng kiếm được khoảng 15 tủ USD doanh thu, điều này đồng nghĩa với việc án phạt 5 tỉ USD tương đương doanh thu của ông lớn mạng xã hội này trong một tháng.

Bên cạnh đó, đầu năm nay, Facebook cũng cho biết đã để riêng 3 tỉ USD để giải quyết các vấn đề phát sinh với FTC. Trước đó, mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng từng đưa ra dự đoán rằng FTC có thể áp dụng mức phạt tới 5 tỉ USD.

Những cái giá khác

Nếu như không đau đầu vì tiền thì Facebook lại phải đau đầu vì rất nhiều vấn đề khác. Wwall Street Journal nhận định rằng những điều khoản trong án phạt mà FTC áp dụng co Facebook có thể còn đưa ra nhiều giới hạn về cách mạng xã hội này phải xử lý với đối tính riêng tư và bảo mật trong dữ liệu người dùng.

Dù vậy, hiện chưa rõ những chi tiết liên quan đến giới hạn nói trên.

The New York Times trong khi đó cho biết khoản phạt mà FTC áp dụng không áp điều kiện liên quan đến khả năng thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng của Facebook với các bên thứ ba. Tuy nhiên, nó có nhắc đến các điều khoản “quản lý chi tiết hơn” về cách Facebook xử lý thông tin người dùng.

Đây là một tin tốt lành với mảng quảng cáo trực tuyến vốn là mảng kinh doanh lõi của Facebook. Thế nhưng, những gì Facebook đang gặp phải đã phá hỏng quan điểm của nhiều người về những sản phẩm và kế hoạch của Facebook trong tương lai. Trước đó, chúng ta đã được thấy người đứng đầu nước Mỹ, Tổng thống Donald Trump, không ủng hộ đồng tiền số Libra mà Facebook dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm sau.

Bài học lịch sử

Khoảng phạt tỉ USD mà Facebook đang phải đối mặt là kết quả của cuộc điều tra của FTU vào scandal Cambridge Analytice của Facebook, trong đó thông tin từ hàng chục triệu tài khoản người dùng Facebook đã bị lạm dụng bởi một công ty dữ liệu.

Khoản phạt 5 tỉ USD có lẽ sẽ không để lại quá nhiều dấu ấn lên hoạt động kinh doanh của Facebook. Thậm chí, trước thông tin về vụ việc, giá cổ phiếu hãng này thậm chí còn tăng 1,8% vào phiên giao dịch hôm thứ 6.

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào những thông tin chi tiết mà FTC đư ra, nó có thể có ảnh hưởng rộng đến những hoạt động kinh doanh tiếp theo của Facebook. FTC cũng hoàn toàn có thể sẽ triển khai những cuộc điều tra tiếp theo.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất