Công Nghệ

Đua xe F1 tại Hà Nội: Tổ chức và xây dựng một chặng đua xe F1 cần bao nhiêu tiền?

Lê Nam Khánh
Chia sẻ

Thông tin về việc Hà Nội sẽ đăng cai chặng đua xe giải F1 trong vòng 10 năm bắt đầu từ năm 2020 đang thu hút được rất nhiều sự chú ý của những người yêu tốc độ.

Theo thông tin mới được công bố, chặng đua tại Hà Nội sẽ kéo dài trong 4 giờ cùng tổng quãng đường đua 5,565 km tại khu vực Mỹ Đình. Được biết, chặng đua tại Hà Nội sẽ sử dụng một phần đường nằm trên đường giao thông công cộng hiện có và một phần được nằm trong khu vực xây mới. Vậy bạn có thắc mắc chi phí tổ chức một chặng đua F1 tốn kém tới mức nào không?

Là một sự kiện có thể góp phần quảng bá hình ảnh, du lịch của một quốc gia, chi phí tổ chức một chặng đua F1 không nhỏ.

Việc sử dụng hệ thống giao thông hiện có làm đường đua có thể giúp tiết kiệm thời gian, tuy nhiên chi phí vận hành hàng năm của nó cũng không hề nhỏ. Điều này phần lớn đến từ chi phí chuyển đổi đường công cộng thành một đường đua. Các công trình, cơ sở vật chất tạm thời, ví dụ như chỗ ngồi khán giả, cũng được được thuê hoặc mua, trong khi đó mặt đường cũng được nâng cấp để đạt tiêu chuẩn gắt gao được đặt ra bởi Fédération Internationale de l’Automobile (FIA).

Với khoảng 16 triệu USD, nhân sự là khoản chi phí lớn nhất để vận hành một đường đua F1, tỏng đó khoangt 6,5 triệu USD đã được dành cho đội ngũ tổ chức và marketing. Tiếp đến là chi phí thuê chỗ ngồi khán giải cũng có thể lên tới 14 triệu USD cho 80.000 chỗ ngồi. Chi phí thuê rào chắn đồng thời là các dụng cụ đảm bảo an toàn cho một chặng đua dài 3,2 dặm cũng có thể lên tới 6 triệu USD. 1 triệu USD và 4,5 triệu USD còn lại được dành cho chi phí bảo hiểm và các chi phí khác.

Chi phí thường niên vận hành một chặng đua F1 dưới dạng chuyển đổi từ đường công cộng thành đường đua.

Như vậy, trong trường hợp chuyển đổi từ đường công cộng thành đường đua, chi phí vận hành một đường đua F1 hàng năm có thể lên tới 57,5 triệu USD. Tiếp đến là chi phí tổ chức. Theo hồ sơ của Liberty vào năm 2015, thời điểm gần nhất có dữ liệu khả dụng, phí tổ chức được thanh toán bởi 19 đường đua là 599,1 triệu USD, tương đương mức trung bình 31,5 triệu USD mỗi đường đua.

Thế nhưng, mọi thứ không đơn giản như vậy, hồ sơ của Liberty nêu rõ hợp đồng “có thể cho phép một tỷ lệ phí cố định xuyên suốt thời hạn, tuy nhiên thường thì chúng bao gồm một tỷ lệ phí tăng theo năm trong vòng đời hợp đồng. Con số này có thể dựa trên các biến độ hàng năm của một chỉ số giá tiêu dùng nào đó hoặc được cố định ở mức 5% mỗi năm.” Như vậy, với một hợp đồng kéo dài 10 năm thì chi phí tổ chức có thể lên tới 48,9 triệu USD/ năm.

Phí tổ chức tăng đều trong một hợp đồng 10 năm.

Điều này có nghĩa là trong suốt 10 năm của hợp đồng tổ chức, tổng phí tổ chức có thể lên tới 396,2 triệu USD trong khi đó chi phí vận hành cũng lên tới 575 triệu USD. Tổng chi phí gần 10 năm lên tới gần 1 tỷ USD.

Một trong những cách để không phải chịu khoản phí vận hành thường niên cao là xây dựng một cơ thể vật chất phục vụ chặng đua cố định. Tuy nhiên, cách này lại yêu cầu một khoản đầu tư ban đầu khá lớn.

Chi phí xây dựng cơ sở vật chất cố định cho một chặng đua.

Theo Forbes, chi phí xây dựng tiêu biểu cho một chặng đua F1 lên tới 270 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện thì chi phí vận hành thường niên sẽ chỉ dừng lại ở 18,5 triệu USD. Trong 10 năm hợp đồng, tổng chi phí tổ chức và vận hành, xây dựng có thể lên tới 851,2 triệu USD, vẫn thấp hơn so với cách dùng đường công cộng chuyển đổi thành đường đua.

Chia sẻ

Bài viết

Lê Nam Khánh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất