Công Nghệ

Du hành thời gian ở các thành phố lớn qua bộ ảnh 'Chuyện 69'

T.H
Chia sẻ

Trong chuyến “du hành thời gian” của bộ ảnh “Chuyện 69” được chụp bằng smartphone, vẻ đẹp của các thành phố lớn tại Việt Nam trong khung hình tương phản ánh sáng ngày đêm đã hiện ra vô cùng sống động và ấn tượng.

Khi nói về các thành phố lớn ở Việt Nam, người ta thường nhắc đến với những đặc điểm đặc trưng như: Hà Nội cổ kính, Đà Nẵng yên bình, Sài Gòn thời thượng, Đà Lạt mộng mơ… Tuy nhiên, mỗi thành phố vào từng thời điểm khác nhau từ lúc bình minh, hoàng hôn đến khi màn đêm hoàn toàn bao phủ sẽ mang lại những ấn tượng thị giác và cảm xúc khác nhau.

Đầu tiên, chúng ta không thể không nhắc đến một Hà Nội thăng trầm với thời gian. Thủ đô ngàn năm văn hiến dù náo nhiệt vào ban ngày hay bình lặng về đêm cũng đều toát lên vẻ bình dị làm xao xuyến không ít du khách yêu thích nét đẹp hoài cổ. Hồ Gươm với Tháp Rùa - một địa điểm đặc trưng của Hà Nội, vào ban ngày, hiện lên cổ kính, rêu phong theo năm tháng, nhưng tối đến, lại toát ánh sáng lung linh rực rỡ mà vẫn dịu dàng.

Điều đặc biệt của tấm ảnh này, đó là ảnh được chụp ở chế độ zoom 2x cận cảnh tháp rùa. Tuy nhiên, nhờ trang bị camera kép, chống rung quang học, hình ảnh của tháp rùa vẫn hiện ra rõ nét, không bị vỡ chi tiết, và không bị nhiễu ở phần ảnh chụp về đêm.

Bức ảnh cầu Thuận Phước tại Đà Nẵng mang đến cảm nhận rõ ràng khác biệt tại hai thời điểm trong ngày. Vào lúc 6 giờ sáng, qua ống kính Galaxy S9 ở khẩu độ f/2.4, mọi thứ như trở nên thật sống động. Người xem chắc chắn cảm thấy thật “mát mắt” khi ngắm nhìn vòm trời xanh biếc soi bóng dưới mặt nước đợt sóng nhấp nhô.

Tuy nhiên, vào lúc 9 giờ đêm, cầu Thuận Phước lại chỉ giữ vẻ yên ắng, trầm tư. Vì vị trí khá xa trung tâm nên ban đêm cầu thường rất ít xe cộ, cũng vì thế mà giữa một vùng không gian rộng lớn chỉ độc nhất chiếc cầu Thuận Phước tỏa sáng giữa màn đêm. Khẩu độ f/1.5 kết hợp với chế độ chuyên nghiệp thách thức điều kiện thiếu sáng, vẫn chụp một “dải lụa màu” với chất lượng ảnh không thua gì máy DSLR.

Ngược lên phố núi, Đà Lạt mộng mơ mang đến trải nghiệm pha trộn giữa sự hiện đại với nét dung dị, yên bình qua hai thời điểm sáng và tối. Vào thời điểm đầu ngày, quảng trường Đà Lạt đón những tia nắng mới, thoát mình khỏi lớp sương mù dày đặc để đón những vị khách đến thăm quan và chụp ảnh. Dưới điều kiện ánh sáng lý tưởng này, hình ảnh thu được từ camera khẩu độ f/2.4 sắc nét là điều hoàn toàn có thể.

Cái khó ở đây là để chụp địa điểm này vào ban đêm, ta cần camera có khả năng chụp không bị lóa do ánh sáng phản chiếu từ tòa nhà búp sen. Chẳng cần thiết bị cầu kì, khẩu độ f/1.5 trên Galaxy S9 đã giúp cân bằng sáng để cho ra một quảng trường Đà Lạt lung linh chẳng kém gì ban ngày.

Xuôi về phía Nam, Sài Gòn thời thượng ban ngày hối hả bao nhiêu thì ban đêm càng kiêu kỳ, sống động. Ở góc nhìn từ nhà hàng trên cao này, chúng ta có thể thấy sự tương phản đặc trưng của một Sài Gòn “không ngủ” cả ngày lẫn đêm. Trong khung hình được chụp vào ban ngày, nước màu khá êm khi màu nắng đã được xử lý bớt chói lóa khi camera được chỉnh ở khẩu độ f/2.4. Ban đêm, camera lập tức chuyển đổi khẩu độ f/1.5 để thu sáng cực tốt, nhờ đó bức ảnh vẫn sáng rõ, chiều sâu không gian của ảnh được đảm bảo.

Hòa theo xu hướng ảnh độc đáo này, ca sĩ Hà Anh Tuấn cũng từng chia sẻ một bức ảnh “Chuyện 69” như một lời cảm ơn chân tình của anh dành cho Sài Gòn, cùng với lời khẳng định chắc nịch: “Sài Gòn mãi là Sài Gòn, mãi đẹp dù ngày hay đêm”. Ngay sau đó, bức ảnh của chàng ca sĩ đã nhanh chóng đạt được gần 5.000 lượt thích trên mạng xã hội.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất