Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số sẽ bắt đầu từ ngày 15/9/2018 cho tới hết ngày 30/6/2019. Kế hoạch chuyển đổi mã mạng này sẽ gây ra không ít khó khăn cho người dùng và các doanh nghiệp trong nước.
Trong đó, những người đang dùng số điện thoại 11 số để sử dụng cho các dịch vụ ngân hàng như: truy vấn số dư tài khoản qua SMS, chuyển khoản online, thanh toán online… sẽ chịu tác động từ kế hoạch chuyển đổi lần này.
Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ khó để ngân hàng tự đổi số điện thoại cho khách hàng nếu như người sử dụng chưa đổi hoặc chưa muốn đổi. Do vậy, có nhiều nội dung người sử dụng phải tự khai báo, tự chủ động thay đổi số thuê bao của mình.
Chia sẻ về kế hoạch thay đổi thông tin khách hàng khi chuyển đổi từ thuê bao 11 số sang 10 số, đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần cho hay, theo quy định ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng, do đó, nhà băng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số.
“Khi khách hàng mở tài khoản, đăng ký những dịch vụ như SMS Banking, Internet Banking… thì số điện thoại này đã được người dùng cam kết trong điều khoản giao dịch với ngân hàng bằng văn bản. Do đó, ngân hàng không có quyền thay đổi thông tin này, trừ khi có yêu cầu từ phía khách hàng” - vị này cho biết.
Về giải pháp, đại diện ngân hàng này cho hay hiện Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn về vấn đề này nên ngân hàng chưa có kế hoạch cụ thể. “Một số ngân hàng đang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng tự thay đổi thông tin số điện thoại để trách mất thời gian, công sức của cả ngân hàng và khách hàng.
Tuy nhiên, nếu không được thì có 2 khả năng, một là khách hàng phải tự đến quầy giao dịch để thay đổi thông tin; hai là ngân hàng sẽ chủ động liên hệ đến từng thuê bao 11 số để mời đến nhà băng cập nhật lại”.
Trao đổi với phóng viên, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Thẻ ngân hàng Việt Nam, đồng thời là Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cho biết, về nguyên tắc, khi thay đổi thông tin thì khách hàng phải đến quầy giao dịch làm thủ tục.
Tuy nhiên, lượng thuê bao 11 số đăng ký sử dụng dịch vụ tại ngân hàng rất lớn. Trong khi việc thay đổi số điện thoại lần này có nguyên tắc chung, mang tính kỹ thuật và thực hiện trong cùng một thời điểm nên một số ngân hàng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có một văn bản tạo hành lang pháp lý để các ngân hàng thực hiện cập nhật số điện thoại mà không cần yêu cầu khách hàng đến quầy.
Nếu kiến nghị này được chấp nhận thì các ngân hàng sẽ tự động cập nhật số thuê bao mới ở thời điểm nhà mạng thực hiện đổi số, tránh được phiền hà, mất thời gian và ảnh hưởng đến giao dịch của khách hàng.
“Có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ trao đổi với Bộ Thông tin và Truyền thông về phương án trên, tạo cơ sở pháp lý cho các ngân hàng thực hiện” - ông Đào Minh Tuấn nói.