Người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối hoặc các xe máy điện có công suất động cơ dưới 4kW sẽ phải được đào tạo và cấp giấy phép lái xe để tham tham gia giao thông.
Đây là một trong những nội dung trong "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045" vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt, theo Báo Tuổi Trẻ đưa tin.
Trong đó, Chính phủ thống nhất điều chỉnh phân hạng giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tại Việt Nam; hài hòa hóa quy trình, phương pháp và nội dung đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ tương đương với các nước phát triển.
Việc Chính phủ thống nhất đưa nội dung này vào Chiến lược Quốc gia về An toàn giao thông để luật hóa và thực thi trong thời gian tới.
Hiện Luật Giao thông đường bộ không bắt buộc sát hạch cấp bằng lái với hạng xe máy dưới 50cc và xe máy điện.
Xem thêm: Đây là 10 chiếc xe máy đắt nhất thế giới, giá của chiếc số 1 sẽ khiến bạn ngỡ ngàng
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Bộ GTVT xây dựng mới đây đã bổ sung loại giấy phép lái xe A0 dành cho xe máy dung tích dưới 50cc và xe điện dưới 4kW.
Đại diện Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình xây dựng dự luật, Ban soạn thảo đã tính các phương án đào tạo, sát hạch với nhóm phương tiện này.
Cụ thể, sẽ xây dựng các bài sát hạch tương đồng với hệ thống sát hạch xe gắn máy, mô tô hiện nay để đảm bảo tính an toàn và hạn chế tối đa việc phải mất thời gian thi lại hoặc nâng cấp bằng lái cho người dân.
Để quy định này được thực thi phải mất từ 6 tháng đến hơn một năm để luật hóa, xây dựng nghị định và các văn bản hướng dẫn, theo Vietnamnet.
Bên cạnh việc người đi xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông đường bộ mới đây vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt còn có những giải pháp khác.
Cụ thể, về phương tiện giao thông, 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế 3, 4 bánh sẽ bị loại bỏ và không được tham gia giao thông.
Triển khai kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. 100% chủ ô tô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.
Ngoài ra, người tham gia giao thông đảm bảo 100% được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Cũng theo quyết định này, từ năm 2021 - 2025 thực hiện kiểm soát phát thải khí thải mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.
Xem thêm: So sánh hiệu năng giữa iOS 14.3 và iOS 14.2: Người dùng iPhone có nên nâng cấp?